Skip to content

Từ 4Cs đến 4Ps

December 28, 2011

Trong tiếp thị người ta hay nhắc đến 4P mix. Tuy nhiên trước khi tạo ra 4P mix là cả một quá trình chiến lược mà nhiều người gọi đó là STP (xem thêm). Và để có thể làm thực hiện những quyết định STP phù hợp, người ta cần thông tin. Vậy cụ thể đó là những thông tin gì.

Tôi tạm gọi đó là 4Cs. Nghe cũng hay hay, từ 4C đến STP rồi mới đến 4P. Vậy 4C là gì?

Nói đơn giản, khi mình kinh doanh nghĩa là mình phục vụ cho khách hàng của mình. Mình phải biết họ là ai, họ ở đâu, họ cần gì, thói quen, quan điểm, định kiến… Chữ C đầu: Customer.

Và khi biết được khách hàng của mình cần gì, chúng ta cũng nên biết khả năng của mình ra sao, năng lực, năng khiếu, sở trường của mình đến đâu. Điều gì mình có thể làm gì tốt nhất để phục vụ khách hàng và vẫn có lợi cho mình. Chữ C tiếp theo chính là Company.

Tuy nhiên, ý kiến chủ quan của mình thôi chưa đủ. Nếu hàng hóa dịch vụ mình sản xuất ra đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không mới hơn, hay hơn hay rẽ hơn đối thủ, xem như mình thất bại. Do đó cũng phải nên biết đối thủ của mình là ai, họ mạnh yếu ra sao. Chữ C thứ ba chính là Competitor.

Thông thường, toàn bộ hệ thống thông tin tiếp thị của công ty đều xoay xung quanh 3 chữ C này. Báo cáo của nhà máy, báo cáo của bộ phận bán hàng sẽ cho biết tình hình công ty. Ban giám đốc luôn biết rõ năng lực công nghệ, tài chính của công ty mình. Bộ phận tiếp thị luôn hiểu về khách hàng thông qua các nghiên cứu thị trường. Bộ phận bán hàng thì luôn cập nhật tình hình đối thủ. Các báo cáo về sức khỏe thương hiệu luôn cho thấy một bức tranh tổng thể trên thị trường.

Vậy chữ C cuối này là gì?

Năm 2009, Grant McCracken, một giảng viên đại học Harvard đồng thời là nhà nghiên cứu về con người cho ra đời một thuật ngữ mới: CCO – Chief Culture Officer. Và chữ C cuối mà tôi muốn đề cập chính là Culture – Văn hóa.

Dĩ nhiên đó không phải là văn hóa công ty hay văn hóa nghệ thuật. Đó là những gì ở bên ngoài công ty. Là ý tưởng, cảm xúc, xu hướng, niềm tin, các hoạt động tạo nên cuộc sống của chúng ta.

Biết rõ văn hóa để thích nghi, đón đầu và đôi khi là tạo ra nó. Và chỉ khi nào bạn xuôi theo và hòa cùng dòng chảy văn hóa đó, sản phẩm hay thương hiệu của bạn mới có chổ đứng và lưu lại lâu trong tâm trí người tiêu dùng.

No comments yet

Leave a Reply

