Skip to content

Câu chuyện thể thao

February 21, 2012

Nếu nói về các thương hiệu đồ dùng thể thao thì chúng ta có thể kể ra vài thương hiệu lớn. Nike. Adidas. Puma…

1. Nike với câu slogan bất hủ “Just do it”. Câu slogan này được sáng tác bởi Dan Weiden. Dan cùng với David Kennedy lập ra công ty quảng cáo W+K tại Portland năm 1982. Hiện nay, W+K được xem như là công ty quảng cáo đáng mơ ước nhất của những ai làm trong ngành quảng cáo.

Hãy xem mẫu quảng cáo này của Nike do W+K làm nhân dịp World cup 2010. Đây là mẫu quảng cáo hay nhất Cannes năm 2011. Write the future đậm chất thể thao đỉnh cao. Và đó chính là Nike. Mang tinh thần và ý chí thể thao vào cuộc sống.

2. Adidas từ lâu gắn bó với TBWA với câu slogan kinh điển “Impossible is Nothing”. Tuy nhiên, vào năm 2011, Adidas cùng với một công ty quảng cáo độc lập khác tại Canada là Sid Lee đưa ra chiến dịch “All In”, được xem như là chiến dịch lớn nhất của Adidas từ trước tới giờ. Nếu như Adidas luôn luôn manh hơn Nike trong lãnh vực kỹ thuật (tất cả các quả bóng của Fifa mỗi kỳ World Cup đều của Adida) thì Nike lại hơn hẵn Adidas về mặt tinh thần. Và với chiến dịch “All In”, tạm gọi là luôn hết mình, Adidas đã tạo cho mình một tinh thần thể thao mới.

Khi chơi thể thao, bạn luôn chơi hết mình. Và thật ra dù làm gì, ở đâu bạn cũng luôn hết mình. Và đó là lý do vì sao ngoài siêu sao bóng đá Messi, cô ca sĩ Katy Perry cũng hết mình. Cái hay của chiến dịch này chính là vừa đảm bảo tinh thần thể thao cho Adidas vừa giúp Adidas khai phá và cũng cố thêm lĩnh vực đồ thể thao thời trang.

Bởi suy cho cùng, người ta vẫn mang dày Nike hay Adidas không hẵn vì người ta là vận động viên. Đơn giản là họ yêu tinh thần thể thao.

3. Nhưng chuyện của Puma mới là câu chuyện đáng nói hơn cả. Năm 2010, Puma gặp Droga5 – một công ty quảng cáo độc lập khác cũng giỏi không kém W+K để đặt hàng một chiến dịch quảng cáo. Và những gì Droga5 tạo ra được người ta ví rằng: “đi mua quảng cáo nhưng đem về nhà một ngành hàng mới”. Và ngành hàng mới đó gọi là “After hours Athletes”, tạm gọi là “Những vận động viên sau giờ làm việc”.

Droga5 quan sát rằng không phải ai cũng muốn chơi thể thao để “Write the future” hay chơi hết sức kiểu “all in”. Họ chơi thể thao vì “for the joy of sport”. Họ chơi vì giải trí, vì vui. Họ chơi banh bàn, phóng phi tiêu, bowling hay đơn giản là chạy đua theo chiếc taxi. Họ chơi thể thao không phải vì thành tích cao hay vinh quang gì cả. Chỉ đơn giản là ly bia hay số điện thoại của ai đó. Họ chiếm phần đông. Họ là những vận động viên sau giờ làm việc. Họ là tất cả chúng ta.

Chiến dịch này ngoài những giải ở Canese 2011, nó còn dành luôn giải đặc biệt về chiến lược quảng cáo Jay Chiat Day. Nó là một minh chứng hung hồn cho vai trò của những planner khi có những góc nhìn sâu hơn về người tiêu dùng để tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Chuyện của Puma, Droga5 và “Những vận động viên sau giờ làm việc” cho ta một cách nhìn mới về ngành hàng. Chúng ta có thể làm mới nó hay tạo ra một ngành hàng mới (hoặc sub-category) bằng cách hiểu và tạo ra cách dùng mới, lý do dùng mới, nơi dùng mới hay thời điểm dùng mới.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: