Skip to content

Do.Think.Share

April 17, 2012

Un Hussard Chargeant by Théodore Géricault (1791 – 1824) 

Cuối tuần này tôi chính thức trở thành thạc sĩ chuyên ngành kinh doanh & tiếp thị. Và vì thế tôi phải viết một chút gì đó nhân sự kiện này.

Có nhiều lý do để bạn đi học Thạc sĩ hay tạm gọi là lấy bằng Master. Dư tiền, dư thời gian, muốn thêm bạn, muốn lên lương, muốn làm việc tốt hơn, có việc tốt hơn, có kiến thức… Và dù có lý do gì đi nữa, hơn 50% lý do là vì cái bằng và dùng cái bằng đó cho mục đích gì đó. Tôi cũng không phủ nhận chuyện này, tôi học vì muốn có bằng để sau này đi dạy.

Còn bài viết này sẽ nói đến cái 50% lợi ích còn lại và những chuyện suy ngẫm về cái gọi là kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh.

1. Un Hussard Chargeant

Cuốn sách gối đầu giường của tôi là “Thị Trường – Chiến Lược – Cơ Cấu” của Tôn Thất Nguyễn Thiêm. Mở đầu cuốn sách này, ông giới thiệu một bức tranh có tên Un Hussard Chargeant tạm dịch là “Một kỵ binh đang tiến công” do Géricault vẽ năm 1812 đang được trưng bày tại bảo tàng viện Louvre.

Nhiều người cho rằng bức tranh này có một bố cục rất lạ. Người kị binh đang vung gươm về phía trước nhưng đầu lại nhìn về phía sau. Giải thích của tác giả như sau: “sự xả thân của con người chỉ đầy đủ ý nghĩa và đạt đến mục đích mà nó đề ra khi con người biết suy nghĩ về chính hành động của nó, tư duy về chính tư thế hành xử của nó, về chính hành động mà nó đang làm”. Có nghĩa là, dù chúng ta đang làm gì, chúng ta cũng phải biết nhìn về quá khứ và tư duy lại hành động trong tương lai của mình. Nói như các nhà sử học thì học lịch sử là để đối phó với tương lai.

Và từ luận điểm này, giáo sư Thiêm đưa ra quan điểm giữa mối quan hệ lý thuyết – thực tiễn trong kinh doanh.

Không có cái gọi lý thuyết suông trong kinh doanh. Lý thuyết chẳng qua là sự đúc kết, khái quát hóa, mô hình hóa những thực tiễn trong kinh doanh. Lý thuyết phản ảnh và đi sau thực tiễn. Chỉ có những thành công, thất bại trong quá khứ mới giúp cho chúng ta tạo ra những lý luận, quy tắc, mô hình để áp dụng cho những hành động tương lai.

Lý thuyết là một dạng tư duy được hệ thống lại từ những trải nghiệm thực tế. Và sẽ thật nực cười cho những ai đi dạy quản trị kinh doanh mà chưa bao giờ có trải nghiệm thực tế. Tôi thích trường Solvay của tôi vì đa phần các giáo sư người Bỉ ở đây đều có rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Và khi họ có kinh nghiệm đó, họ sẽ nói về lý thuyết một cách thú vị, hấp dẫn, cập nhật và thiết thực hơn.

2. Học để không làm sai

Vậy thì cuối cùng, học lý thuyết kinh doanh để làm gì? Câu trả lời của tôi là: học lý thuyết kinh doanh chưa hẵn là làm tốt hơn, nhưng bạn sẽ làm không sai.

Lý thuyết kinh doanh giống như một cái “Check list” do chính chúng ta đúc kết lại từ thực tiễn. Những bạn làm quản lý dự án hay làm sự kiện thì hẵn rất quen thuộc với cái Check list này. Nó giúp bạn không bỏ sót bất cứ thứ gì, nó giúp bạn kiểm tra tất cả mọi thứ, nó giúp bạn có cái nhìn bao quát.

Porter đưa ra mô hình 5 Force là một “check list” hoàn hảo khi bạn phân tích môi trường kinh doanh và đối thủ cạnh tranh. Có thể bạn không phân tích hết cả 5 đối tượng này, nó vẫn giúp cho bạn không bỏ sót bất cứ yếu tố nào. Phân tích PEST, ma trận BCG, mô hình 4P, mô hình STP cũng thế. Giống như tôi đang viết về quy trình 6I của mình (dự định sẽ là giáo trình cho khóa dạy sắp tới của tôi), đó thật sự là một cái checklist, nó giúp bạn không bỏ qua bất cứ công việc nào để tạo ra một chiến dịch thành công.

Vì nó là cái check list là cái khái quát nhất về vấn đề mình đang làm, vì vậy việc dùng nó, ứng dụng nó đòi hỏi sự linh hoạt và phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Sự cứng nhắc trong việc áp dụng lý thuyết khiến bạn dễ trở thành “con mọt sách”

3. Do.Think.Share

Tagline của Blog này mở đầu bằng câu Do.Think.Share. Bạn không thể chia sẻ khi bạn không tư duy. Và bạn không thể tư duy khi bạn chưa trải nghiệm.

Nếu như tạo ra một lý thuyết nào đó là sự chia sẻ thì nó phải bắt đầu từ quá trình trải nghiệm thực tiễn và tư duy nhằm khái quát hóa nó lên.

Và tôi cũng vậy. Tôi không thể viết ra những bài viết nếu tôi không suy ngẫm về nó và chưa trải nghiệm về nó. Trải nghiệm có thể là tự mình trải nghiệm hoặc quan sát những gì đã, đang và sẻ xẩy ra. Thật may mắn là công việc hiện tại cho phép tôi được trải nghiệm liên tục, gặp nhiều thử thách khác nhau, nhiều vấn đề khác nhau. Và tất cả điều đó chính là tư liệu để tôi tuy duy và chia sẻ trên blog này.

Lý thuyết luôn đi sau thực tiễn. Và chỉ trong vòng vài năm, thậm chí vài tháng, những kiến thức bạn học đã không còn đúng khi thực tiễn thay đổi.

Những bài blog nho nhỏ trên Harvard Business Review có thể sau đây vài năm sẽ được tập hợp thành một cuốn sách. Và có nghĩa là những giáo trình kinh doanh ngày hôm nay khi nó ra đời, nó đã chậm hơn thực tiễn rất nhiều.

Vì vậy, cách tốt nhất để học là tự học, tự đọc, tự cập nhật hằng ngày, hằng giờ. Trên thế giới này, hằng ngày có cả triệu con người sẵn sàng do.think.share như chính tôi. Hãy dành thời gian nho nhỏ mỗi ngày để theo dõi họ, bàn luận với họ như chính tôi đang làm. Tôi tin là nó giúp ích cho bạn rất nhiều.  

12 Comments leave one →
  1. April 18, 2012 5:35 pm

    Em cũng muốn thành Thạc Sỹ chuyên ngành kinh doanh & tiếp thị! Nghe oai nhỉ! hihi

  2. April 19, 2012 2:20 am

    Thì em cứ đi học đi, dễ lắm em ơi!

  3. April 27, 2012 3:01 am

    “Do-Think-Share. Bạn không thể chia sẻ khi bạn không tư duy. Và bạn không thể tư duy khi bạn chưa trải nghiệm”. Do think share luôn gắn kết với nhau, a thấy dấu – thế nào so với dấu ^.^. Từ hôm qua tới giờ cày gần hết cái blog của a, biết được nhiều thứ hay cực hihi. Rất vui khi được biết a

  4. April 27, 2012 6:32 am

    congrats anh!😀

  5. April 27, 2012 10:01 am

    à, anh có thể share cho em cuốn “Thị Trường – Chiến Lược – Cơ Cấu”? ebook thì càng tốt ạ😀. Thanks anh.

    • April 27, 2012 10:16 am

      Không có e-book em ơi! Sách này vẫn còn bán ở nhà sách mà! Nếu kiếm không ra thì anh cho mượn!

  6. Phuong permalink
    June 21, 2012 6:45 am

    Ngưỡng mộ anh thật! Làm công ty quảng cáo không có thời gian, lại còn học master, lại còn viết blog.

    Sách thầy Thiêm hết hàng từ lâu rồi, ko mua được. Anh có thể cho em mượn phtoto cuốn “Thị Trường – Chiến Lược – Cơ Cấu” không? Có gì anh PM giúp: thanthoigian@yahoo.com. Thanks.

  7. August 6, 2013 9:18 pm

    Hôm nay mới biết đến trang này, em thật sự rất thích những bài viết của anh. Có rất nhiều thứ anh viết trên này em cũng biết qua do học trên lớp hay đọc sách báo rồi, thế nhưng đúng như anh nói, thật rất khó để viết hay về nó nếu không có sự trải nghiệm cá nhân và suy ngẫm. Cám ơn anh đã chia sẻ kinh nghiệm thực tế của mình và cũng truyền cảm hứng cho những người muốn thành marketer tương lai như em. Đọc blog của anh làm em nghĩ mình cũng nên tạo blog để chia sẻ những gì em quan tâm về ngành marketing, trước giờ em toàn silent reader ở blog người khác không.

    • August 10, 2013 3:56 pm

      Anh viết blog đã 7 năm mà đến h em mới biết, hahaha

      • August 11, 2013 12:20 am

        Dạ, em bây giờ đang học năm 3 marketing và hứng thú với branding nên mới bắt đầu tim hiểu về những người làm marketing ở VN ạ. Em đang học ở Canada nên cũng không hay đọc blog Việt.

Leave a Reply

