Skip to content

Người săn giải thưởng

May 4, 2012
tags:

“The purpose of marketing is not merely to secure the attention, participation and purchases of the fans alone. Brands depend on retaining and attracting legions of buyers who don’t know our brand well, and don’t buy it very often” – Martin Weigel 

Khi nói đến digital marketing, nhiều người sẽ nói ngay đến những thuật ngữ thời thượng như engagement, participant, involvement, co-creation hay user-content generation… và xa hơn nữa sẽ là fan, community, relationship…

Và từ đó cho thấy, khi nói đến digital marketing, bạn sẽ nghĩ ngay đến một cuộc thi nào đó như thi ảnh, thi làm clip, thi viết, thi vẽ, thi hát karaoke… Sau đó bạn sẽ làm một facebook fan page và làm mọi cách để tăng số lượng này lên. Và những kỹ thuật này cho phép bạn tạo ra những ý tưởng hay hơn, thú vị hơn, vượt xa những ý tưởng quảng cáo thông thường.

Nhưng liệu thì hiệu quả của những việc này hay nói gọn là lợi ích của nó dành cho thương hiệu của bạn hay kết quả kinh doanh của bạn như thế nào?

Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện có thật. Nguyễn Minh Hảo – sinh viên năm 3 của học viện bưu chính viễn thông, người thắng cuộc trong cuộc thi ảnh “Hạnh Phúc Valentine” do SBJ và vnexpress tổ chức. Hảo cũng thừa nhận anh “từng tham gia nhiều cuộc thi do VnExpress tổ chức trước đây như Cú sốc đầu đời, Lập trình tương lai…” và tâm sự: “khi hay tin đoạt giải đã mừng đến không ngủ được vì nghĩ đến món tiền dành mua thuốc ngủ tặng mẹ”.

Dạng người như Hảo không lạ đối với tôi. Cách đây 4 năm, khi tôi tổ chức một cuộc thi làm clip cho nhãn hàng xe máy, anh chàng đoạt giải nhất được xem là người “săn cuộc thi” nhằm lấy về các giải thưởng. Anh biết hết tất cả các cuộc thi trên internet đang diễn ra. Và với khả năng của một sinh viên ngành multimedia đại học RMIT, anh hầu như thắng trong hầu hết các cuộc thi làm clip. Và cứ thế, mỗi tháng anh bỏ túi không dưới chục triệu tiền giải thưởng.

Có lẽ các nhà quản lý nhãn hàng ít tiếp xúc với dạng người này. Nhưng với người làm ở agency như tôi, khi mà một tháng tôi tổ chức 3 cuộc thi viết cho ba nhãn hàng khác nhau, tôi đều thấy có cả chục cái tên giống nhau.

Tôi gọi họ là “người săn giải thưởng”.

Vậy hãy thực tế. Khi bạn tổ chức một cuộc thi trên internet, bạn nhận bao nhiêu clip nếu so với tổng số khách hàng thật của bạn? Trong số những người gởi clip, có bao nhiêu người “săn cuộc thi” và “người săn giải thưởng”. Và có bao nhiêu người tham gia thật sự yêu mến sản phẩm của bạn hơn, hiểu về nó hơn và sẵn sàng mua sản phẩm của bạn? Không nhiều!

Và facebook fan page cũng vậy! Tại sao bạn lại cố gắng tạo ấn tượng từng ngày với 10 ngàn fan khi mà bạn có đến 10 triệu khách hàng.

Dĩ nhiên, nói đến đây tôi không hề phủ nhận vai trò của participant , engagement hay fan trong quảng cáo ngày hôm nay.

Nhưng bạn phải lưu ý một điều, chỉ có rất ít khách hàng của bạn chịu làm fan, chịu tham gia các cuộc thi, chịu lắng nghe bạn hay tìm hiểu bạn.

Chỉ rất ít và vô cùng ít.

Và nếu ít như vậy, bạn phải khuếch đại nó lên, dùng những fan hay những người tham gia này trở thành những “diễn viên” để nói về thương hiệu của bạn. Mời họ lên sân khấu, lên báo, lên radio, lên tivi để nói về thương hiệu. Tạo ra nhiều câu chuyện hay để fan có thể share nó lên trên trang của họ.

Cũng là cuộc thi làm clip. Nhưng người thắng cuộc được mời xuất hiện trong phim quảng cáo.

Cũng là cuộc thi viết. Nhưng thay vì cho cuộc thi viết này kết thúc với gần 1000 bài viết mà 1/3 trong đó là “người săn giải thưởng”, chúng tôi dùng những câu chuyện hay này làm tư liệu cho một chương trình ca nhạc và phát sóng toàn quốc. Chúng tôi mời những người thắng cuộc lên sân khấu để nói về câu chuyện của họ.

Họ là những “người săn giải thưởng”, nhưng cũng có thể làm “diễn viên” cho bạn nếu bạn tạo ra được một kịch bản hay!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: