Skip to content

Tôi muốn chơi!

May 9, 2012
tags:

Hôm nay lang thang trên internet, có thấy cuộc thi này của AIA: www.uocmocuacon.vn.

Cuộc thi này như bao cuộc thi khác: người tham gia gởi hình, kêu gọi bình chọn, người thắng cuộc được chuyến du lịch và thương hiệu có cơ hội quảng bá.  Nhìn sơ qua, tôi cho rằng cuộc thi này khá thành công.

Nếu như ở bài “Người săn giải thưởng”, tôi cho rằng rất ít người tham gia cùng bạn và tạo ra ảnh hưởng tích cực đến thương hiệu của bạn nếu bạn không khuếch đại nó lên, bài viết này nhìn lại cốt lõi của vấn đề: làm sao để nhiều người “chơi” cùng bạn và mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn.

Và tôi xin lấy cuộc thi của AIA như là một trường hợp tốt để phân tích.

Quy tắc một: Đúng tim đen (hay gọi hay hơn là bạn phải thấu hiểu khách hàng)

Cuộc thi này dành cho ba mẹ chia sẻ câu chuyện ước mơ của con họ. Nó đánh “đúng tim đen” của các cha mẹ. Khi bạn trẻ, bạn muốn khoe cá tính của bạn. Khi bạn có gia đình, bạn muốn khoe con bạn (thật ra đứa con của bạn là “cá tính” của vợ chồng bạn). Tôi vừa làm bố, tôi hiếm khi  up hình tôi lên facebook, nhưng với hình con trai của tôi thì khác. Và không chỉ là hình ảnh, giấc mơ của con bạn cũng là điều tuyệt vời để chia sẻ.

Quy tắc hai: Đúng động lực (cái này cũng phải cần thấu hiểu khách hàng)

Ai làm gì cũng có động lực. Dựa theo tháp nhu cầu của Maslov, đây là 5 nhu cầu cơ bản khi bạn tham gia trên internet (xin lỗi là tôi không nhớ nguồn)

Cuộc thi này tạo ra 2 động lực: thứ nhất là người tham gia có lợi ích thiết thực (to gain something useful) với một chuyến đi Hong Kong cùng gia đình, thứ hai là dịp bạn giao lưu và giới thiệu con mình với mọi người, nhất là trên mạng xã hội của bạn (to bond with others).

Còn một động lực nữa nằm bên cạnh giá trị vật chất là giá trị tinh thần. Cuộc thi viết rằng: “bạn lưu lại những khoảnh khắc ngây thơ đáng yêu của bé để rồi nhiều năm sau xem lại, bạn và con đều hạnh phúc mỉm cười”. Tiếc một điều là cuộc thi chưa mang lại điều này một cách rõ rệt. Nếu chịu đầu tư hơn, AIA nên tạo ra các khung hình gắn với giấc mơ của các bé và đưa các bức ảnh bé vào. Chắc chắn là các ba mẹ sẽ lưu lại những kỹ vật này thay mì một trang web nhàm chán.

Còn đây là một ví dụ hay về điều tôi vừa nói:

Quy tắc ba: Dễ tham gia (càng đơn giản càng tốt)

Thời gian của chúng ta là vàng. Nhiều người cho rằng nếu tôi tạo ra một cuộc thi thì sẽ có nhiều người tham gia vì họ không mất gì cả. Sai! Họ mất thời gian, công sức hay nói theo ngôn ngữ kinh tế: đó là chi phí cơ hội. Thay vì up ảnh tham gia, tôi chơi với con tôi còn vui hơn.

Do vậy, dù bạn tạo ra động lực hay, đánh trúng tim đen nhưng nếu cách thức cuộc thi của bạn quá phức tạp, người ta sẽ không tham gia. Chia sẻ hình ảnh có thể là cách đơn giản nhất đối với các bậc cha mẹ. Nếu bạn cố gắng bắt mọi người viết một bài luận về giấc mơ của con, đừng mong họ tham gia.

Quy tắc cuối: Gắn với thương hiệu

AIA làm cuộc thi này để quảng bá cho dịch vụ bảo hiểm “An phúc thành tài”. Nếu con bạn có những ước mơ, bạn phải biết bảo vệ những ước mơ đó. Và dịch vụ bảo hiểm của chúng tôi sẽ giúp bạn. Đơn giản, logic và hiệu quả. Và đó là cái thành công của cuộc thi này.

One Comment leave one →

Trackbacks

  1. 2 man show « phuonghoblog

Leave a Reply

