Skip to content

Quảng cáo thoái vị?

June 3, 2012
tags:

 “…which is why even now, after 20 years of working in this industry, I still get excited when I see great work … work that makes me feel something, think something, consider something …” – Rob Campbell

Kaslite là tổ chức sinh viên thành lập ngày 03 tháng 01 năm 2009, định hướng cho sinh viên Việt Nam về Tri thức, Thái độ sống và Kỹ năng. Hiện tại Kaslite đang tổ chức những buổi hội thảo chuyên đề nhằm định hướng nghề nghiệp cho các bạn sinh viên về lãnh vực Marketing với tên gọi Job Overview.

Theo đó, ngay sau buổi nói chuyện tổng quát về Marketing với rất nhiều khách mời sẽ là 5 buổi hội thảo chuyên đề về: Sales/ Advertising/ PR&Event (Tại sao các công ty làm PR thường hay làm luôn việc tổ chức sự kiện. Dần dần PR-Event được xem là 1 cái nghề chung dù rằng 2 cái này ít có sự liên quan! Khó hiểu!)/ Digital marketing và Branding.

Chuyện thú vị là vầy. Ngày 20 tháng 5 là buổi nói chuyện về advertising nhưng 2 ngày trước đó các bạn của tổ chức này vẫn chưa tìm ra vị khách mời thứ 2 cho buổi hội thảo. Và không hiểu sao các bạn biết số của tôi và mời tôi tham gia. Buổi hội thảo diễn ra chỉ với 2 khách mời (tôi và một cựu planner của O&M) vì theo nhận xét của mấy bạn tổ chức là tìm người làm ở công ty quảng cáo sao mà khó quá.

Sau đó, hai buổi nói chuyện về PR&Event và Digital marketing thì lại khá sôi nổi, khách mời nhiều hơn, sinh viên hào hứng hơn nhiều so với ngày chúng tôi nói về quảng cáo. Và chuyện này làm tôi nhớ đến cuốn sách: Quảng cáo thoái vị. PR lên ngôi (mà có thể ngày nay nó nên đổi thành Online marketing lên ngôi).

Thật ra mà nói, sinh viên ngày nay, họ ít quan tâm nhiều vào ngành Quảng cáo mà lại chọn ngành PR, Event hay Digital vì tính thời thượng cũng như phổ biến của nó.

Tuy nhiên, với tôi, một công ty quảng cáo ngày nay, nhất là các tập đoàn quảng cáo lớn, họ không định vị mình là công ty sản xuất quảng cáo báo hay phim quảng cáo. Họ tạo ra giải pháp truyền thông sáng tạo, mà giải pháp đó có thể được thực thi thông qua các công cụ và phương triện truyền thông.

Và PR (communication tactic – là một thủ thuật truyền thông), Event (communication touch point – điểm truyền thông) hay Digital (communication channel – kênh truyền thông) không phải là khái niệm thay thế “Quảng cáo” mà thật ra chỉ là công cụ hay phương tiện của ngành truyền thông và để thực thi ý tưởng sáng tạo.

Quảng cáo có thể thoái vị, nhưng công ty quảng cáo thì không.

Hãy nhìn lại hàng loạt những chiến dịch lớn trên thế giới như Break up – một chiến dịch “PR lead” là do BBDO làm, hay chiến dịch Milo can next game – một chiến dịch “Digital lead” là do O&M làm, hay chiến dịch Re-play – một dạng chiến dịch “Event lead” được tạo ra bởi TBWA.

Dù làm bằng công cụ, thủ thuật truyền thông gì đi nữa thì cái chúng ta cần nhất chính là “Creative I.D.E.A”. Và thay vì định vị mình là công ty quảng cáo để sản xuất phim quảng cáo, các công ty từng gọi là “công ty quảng cáo” luôn định vị mình là “công ty sáng tạo” và tìm ra “giải pháp sáng tạo” cho khách hàng.

Và chính vì vậy, họ vẫn là cách chim đầu đàn và là người tạo ra những chiến dịch truyền thông hay và sáng tạo.

Chẳng ai thoái vị. Chỉ có sáng tạo là luôn lên ngôi.

P/S: Tôi chưa thể tin tưởng vào ngành PR ở Việt Nam. Các PR agency Việt Nam đang làm “hư” thị trường bằng những kế hoạch PR tựa như một bảng media booking. Và vì việc mua các trang advertorial quá đơn giản khiến cho các công ty này “lười” sáng tạo. Mà nếu PR là Paid Relationship thì có khác gì với quảng cáo. Nói chung PR ở Việt Nam chẳng giống nơi nào trên thế giới. Ngay cả ngành Digital ở Việt Nam cũng vậy, rất nghèo về ý tưởng nhưng lại tôn sùng công cụ và công nghệ (dĩ nhiên chuyện này phần lỗi thuộc về khách hàng vốn không tin vào khả năng của kênh digital và xem nó là phần cộng thêm của tivi và quảng cáo báo). 

7 Comments leave one →
  1. June 3, 2012 4:47 pm

    Best article ever! Khi họ vô làm những công ty về digital hay PR, Event, họ mới nhận ra phần nào là cốt lõi của campaign, em nghĩ họ sẽ quay lại với vấn đề IDEA và tìm cho mình các công ty quảng cáo.😀

  2. June 4, 2012 12:31 pm

    bài viết của anh Phương đặt ra một câu hỏi mới cho em Nguyên: – Paid media, why it exists, when & how would it stop?

    • June 4, 2012 2:09 pm

      Cạu hỏi mới của en Nguyên có thể giúp anh P viết thêm 1 bài về paid.owned.earned media, haha

  3. Ai Nguyen permalink
    June 19, 2013 5:34 pm

    a Phương ơi cho em hỏi thế này: theo lý thuyết e học so về mặt phổ biến thì quảng cáo tác động đến một số lượng lớn khán thính giả hơn là PR, nhưng PR thì theo em học nó hiệu quả hơn vì đứng từ phía khách quan nhận xét về doanh nghiệp, mà túm lại ai đang đứng về phía nào thì nói tốt cho phía đó. quan điểm của a về vấn đề này là như thế nào ạ? quảng cáo e thấy hay chiếu lên tivi là chủ yếu mà giờ thấy tivi ngta lại chuyển kênh, in quảng cáo trên báo ngta ko đọc lấy làm giấy lót hay gói thứ gì đó chứ ít đọc đến, vậy làm thế nào để quảng cáo tồn tại được dù cho có sáng tạo nhưng ngta ko chú ý đến thì làm sao a?nếu như chỉ để mục đích là nhận biết thì có phải số tiền bỏ ra cho những điều lãng phí này có đáng ko a?
    EM MỚI HỌC MAR VÀ RẤT THÍCH MÔN NÀY E HỎI HƠI NHIỀU NHA A…HIHI MONG ĐƯỢC HỒI ÂM CỦA ANH…

  4. June 20, 2013 2:36 am

    Dù là PR hay Quảng cáo, đầu tiên hết em phải trả lời rằng liệu có ai nghe em nói không, dù là em nói bằng phima quảng cáo hay ai đó nó về em. Khái niệm PR có nghĩa là một bên khách quan nhận xét về doanh nghiệp đó thì ĐÚNG nhưng chưa ĐỦ. Còn QC, nếu làm hay vẫn có người xem.
    Anyway, thứ 7 này anh có 1 buổi daỵ về PR tại trường AIIM, nếu em quan tâm thì anh mời em đi học để biết hơn thế nào là PR và truyền thông.

    • Ai Nguyen permalink
      June 20, 2013 7:09 am

      em cảm ơn anh ạ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: