Skip to content

Sự chú ý

July 10, 2012


 

“It takes a big idea to attract the attention of consumers and get them to buy your product. Unless your advertising contains a big idea, it will pass like a ship in the night” – David Ogilvy

Bản chất của quảng cáo trước hết phải tạo ra sự chú ý. Không ai thích xem quảng cáo do đó bạn phải làm mọi cách để thu hút sự chú ý.

Một trong những công thức đơn giản nhất của quảng cáo là công thức ABC = Attention Branding Clear.

Nghĩa là một quảng cáo trước hết phải thu hút sự chú ý, khiến cho người ta phải xem nó. Sau đó người ta phải biết nó quảng cáo cho cái gì, thương hiệu gì, sản phẩm gì và cuối cùng là phải hiểu rõ thông điệp của nó là gì. Nói tóm lại, dù ý tưởng hay chiến lược quảng cáo là gì đi nữa thì nó phải thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trước tiên.

Khoan bàn để việc làm sao để thu hút sự chú ý, làm sao để người ta chú ý đến mẫu quảng cáo của bạn trong hơn 30 mẫu quảng cáo trên một tờ báo. Vấn đề đầu tiên là hãy phân tích trong thời đại này, sự chú ý của con người đã và đang trở thành một thứ hàng hóa ngày càng khan hiếm mà ai ai cũng muốn dành lấy.

Năm 2002, 2 giáo sư của trường Đại học Harvard đã cho ra mắt cuốn sách mang tên: The Attention Economy: Understanding the New Currency of Business. Trong đó, 2 tác giả đã nói rằng: “In today’s information-flooded world, the scarcest resource is not ideas or even talent: it’s attention”.

Thật ra sự chú ý của chúng ta không giảm đi mà nó khan hiếm chỉ vì có quá nhiều người cần lấy sự chú ý của chúng ta. Một ngày chúng ta chỉ có đúng 24 tiếng, vẫn 2 con mắt, 2 cái tai. Chúng ta vẫn vậy nhưng chúng ta lại nhận, nghe, nhìn, cảm đến cả ngàn thông điệp muốn dành lấy sự chú ý của chúng ta. Và khi cầu thì nhiều lên mà cung thì vẫn vậy, nó dẫn đến sự khan hiếm.

Chúng ta có nhều sự lựa chọn hơn, nhiều thông tin hơn, nhiều mối quan tâm hơn. Truyền hình nhà chúng ta có hơn 70 kênh, mỗi đêm có cả trăm sự kiện diễn ra ở Sài gòn, chúng ta có hơn cả trăm bạn trên facebook… Chính internet khiến cho sự chú ý đã khan hiếm nay càng khan hiếm hơn. Và khi quảng cáo cũng muốn dành lấy sự chú ý của bạn thì nó không chỉ cạnh tranh với những mẫu quảng cáo khác mà là với hằng hà sa số các tạp chí, gameshow, khoan cắt bê tong, ca nhạc, tờ rơi…

Có nhiều cách dành lấy sự sự chú ý đang khan hiếm.

Một là nói nhiều vào, nói mọi nơi, mọi lúc với hy vọng trong 1 ngàn lần nói đó, cũng có một lần người tiêu dùng chú ý. Đó chính là cách mà Unilever hay các đại gia khác đang làm: chi thật đậm cho tiền mua quảng cáo.

Cách nữa là nói vào đúng thời điểm mà sự chú ý ít khan hiếm nhất. Ví dụ như lúc bạn đi thang máy khi đó bạn hoặc là xem quảng cáo, hoặc là xem điện thoại của mình, hoặc là nhìn lên trần thang máy.

Và cách nữa mà theo tôi là cách tối ưu nhất, chính là cách mà David Ogilvy đã nói: “Hãy có một ý tưởng lớn”. Bạn có biết vì sao mà bạn vẫn thường xem những mẫu quảng cáo tệ hại? Vì nó quá tệ hại nên người ta phải phát nhiều lần. Nếu có một ý tưởng hay, tự bản thân người tiêu dùng sẽ chú ý đến bạn mà không nhất thiết bạn phải cố tạo ra sự chú ý.

Và suy cho cùng, trong cái thời đại kỹ thuật số lên ngôi, khi mà con người có quyền kiểm soát sự chú ý của họ, khi mà con người quá tải về thông tin, khi mà con người có quá nhiều thứ để xem, để quan tâm thì quảng cáo lại phải cần những ý tưởng hay hơn bao giờ hết.

Bởi nếu bạn không có ý tưởng hay, hãy quay lại cách thứ nhất để thu hút sự chú ý đang khan hiếm: chi thật nhiều tiền để mua quảng cáo. 

17 Comments leave one →
  1. July 11, 2012 2:57 am

    It’s phuongho’s style🙂

  2. July 11, 2012 3:17 am

    Thank em! Now I know my blogging’s style.

  3. Phuong Le permalink
    July 11, 2012 6:24 am

    Bài viết rất hay, có chiều sâu. Thanks anh.

  4. July 13, 2012 7:26 am

    Trước khi để NTD nán lại màn hình, ko chuyển kênh, ko bỏ đi…tắm thì phải làm cho họ tin là Quảng cáo là thứ đáng xem.

    Cho nên trước khi creative agency ra sức vắt óc, bức tóc tìm ra ý tưởng tuyệt vời để làm 1 commercial hay thì phải “bắt” NTD chịu ngồi xem QC đã!

  5. July 13, 2012 7:43 am

    “Bắt” như thế nào? Mua keo dán sắt dán lên ghế hay trói người ta lại?

  6. July 19, 2012 2:47 pm

    their awareness and perception towards ads!

    • July 26, 2012 4:41 am

      If you have a big idea that give them benefit, they will change their perception toward advertising.

      • July 26, 2012 6:02 am

        It’s product concept that give consumer benefit! Ads just is a mean to convey it in an interesting and CREATIVE way, not just offensive and dulled like Kangarooo boom boom – may loc nuoc hang dau Vietnam

        PRODUCT CONCEPT -> PRODUCT ->MARCOM -> CONSUMERS.

        That’s why there exist you guys, creative agency!

  7. July 26, 2012 6:11 am

    Hey girls, should I train you on mordern advertising to open your mind and change your negative perception on ads?

  8. Peter Pan permalink
    August 15, 2012 2:06 am

    Hi anh phuongho.
    Em mới bắt đầu vào nghề marketing, đọc blog của anh thấy rất bổ ích😀
    Nhân tiện trong bài về sự chú ý này thì em có 1 thắc mắc muốn hỏi anh: nếu như so sánh giữa việc treo phướn trên dải phân cách tại một đường đông người qua lại và có nhiều bảng hiệu 2 bên đường, với một đường ít người hơn và ít nhà cửa 2 bên đường, thì phương án nào hiệu quả hơn???
    Chờ được nghe ý kiến của anh.
    Thân

    • August 15, 2012 1:58 pm

      Anh không thể trả lời câu hỏi này được vì thiếu quá nhiều thông tin. Phướn của em có nội dung gì, nó đủ hay và có lợi ích? Bảng hiệu 2 bên đường có đủ hấp dẫn hay rất chán? Đường kia ít người nhưng liệu có phải 100% là đối tượng của em? Để ra một quyết định, em phải có nhiều thông tin, không áp dụng lý thuyết suông được đâu!

  9. October 2, 2014 1:58 am

    Đúng là quảng cáo lặp lại vì nó chán :)) ví dụ như ở nhà em rất chăm xem quảng cáo (vì em đòi xem), nhưng em hỏi mẹ nghĩ gì về quảng cáo thì chỉ có vài cái là mẹ nhớ được thôi. Còn thì như các sản phẩm bột giặt “cái nào cũng na ná cái nào”, chẳng nhớ quảng cáo cho sản phẩm của hãng nào luôn :))
    Nhưng em nghĩ những sản phẩm như Omo có lẽ đã bão hòa về độ nhận biết, nên quảng cáo chỉ là sự nhắc lại, còn thì họ tăng cường các kênh khác, như POSM chăng?

Trackbacks

  1. Ý tưởng quảng cáo là gì? « phuonghoblog
  2. Sự khác biệt « phuonghoblog
  3. nhat ki sang tao 65 - y tuong quang cao | Tôi Yêu Marketing

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: