Skip to content

Sự dấn thân

September 2, 2012
tags:

Viết cho người sếp đầu tiên của tôi trong lĩnh vực planning đã vừa khăn gói lên đường sang Indonesia – Mrs. Monica Bhatia

Hôm nọ, sau khi đi họp với khách hàng về cùng chị sếp, vốn cả hai đều bị bại não vì những “còm men” không thể đở nổi của khách hàng, chị sếp mời tôi vào dự phỏng vấn chung cho vui.

Ngồi trước mặt tôi và chị sếp là một bạn gái mới ra trường, xinh xắn, thông minh và tự tin. Bạn đang xin vào vị trí Account Executive sau 4 tháng thực tập tại một tập đoàn quảng cáo lớn khác. Và câu hỏi mà chị sếp tôi hỏi đầu tiên là: “Vì sau em thích ngành quảng cáo và muốn làm cho công ty quảng cáo” (cái này phân biệt với làm quảng cáo nhưng mà làm ở bên khách hàng).

Bạn ấy trả lời không do dự: “Vì được ăn bận đẹp”.

Tôi cố chờ bạn ấy nói thêm nhưng không có. Vậy rõ đó là lý do duy nhất bạn ấy muốn làm việc trong ngành quảng cáo này. Nếu thế, tôi khuyên bạn ấy nên làm trong ngành thời trang.

Và tôi đặt mình vào vị trí bạn ấy để tự hỏi mình: “Vì sao tôi lại chọn ngành quảng cáo?”

Tôi đã từng nghe một anh copywritter vốn là người kỳ cựu nhất trong ngành quảng cáo ở Việt Nam nói rằng: “Tôi chọn ngành này vì nó nuôi sống tôi”. Câu trả lời tuy hơi tưng tửng nhưng nó cho thấy được cái sự trân trọng, gắn bó và có trách nhiệm của một người làm nghề.

Làm trong ngành quảng cáo không phải là công việc đơn giản. Đôi khi nó nguy hiểm, cho cả tinh thần lẫn sức khoẻ. Và nếu xét về những tiêu chí như thoải mái, ăn bận đẹp, sáng tạo thì giờ đây bạn có thể làm trong ngành thời trang, truyền hình, báo chí… chứ đâu nhất thiết là làm quảng cáo. Và dần dần, nhiều sinh viên giỏi, phù hợp với quảng cáo cũng không mặn mà với quảng cáo lắm. Làm quảng cáo có nghĩa là phục vụ, là áp lực, là bức bối, là “làm dâu trăm họ”… Và dần dần, người là ngành này trụ không nhiều.

Tôi thích những người thật sự nghiêm túc với nghề. Tôi sợ nhất là những ai bảo rằng em làm quảng cáo để biết quy trình thực hiện quảng cáo như thế nào và 2 năm sau em sẽ quay về làm cho khách hàng, và 3 năm sau nữa em sẽ lên chức quản lý nhãn hiệu (brand manager).

Sự dấn thân là cần thiết. Nhưng quan trọng hơn là biết được ý nghĩa thật sự của công việc mình đang làm và trân trọng nó.

Tôi đã từng nói về cái đặc quyền của một người làm quảng cáo. Nhưng đó không phải là lý do chính tôi chọn ngành này.

Lý do của tôi thật đơn giản, ngoài quảng cáo ra, tôi không biết là mình có thể làm gì tốt hơn. Và tôi cảm ơn là ngành này đã chọn tôi, như một sự tình cờ của số phận.

4 Comments leave one →
  1. September 2, 2012 4:08 pm

    like it anh. yêu nghề bằng những thứ hữu hình như thế coi bộ khó giữ tình yêu đó, nói chi phát triển tình yêu đi lên nấc thang mới.🙂

  2. September 3, 2012 3:11 pm

    roi cuoi cung, em gai do co duoc chon ko?

  3. September 4, 2012 1:16 am

    🙂 nghề và nghiệp, đi đôi với nhau mà anh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: