Skip to content

Thời thanh xuân bị lãng phí

September 13, 2012

“Trên đời có 3 điều đáng tiếc nhất: những bức danh họa bị mất giá trị vì bị những kẻ phàm phu tục tử tán thưởng; những cánh trà ngon bị hao phí quá nhiều bởi những bàn tay bất tài dày vò, và những thanh niên ưu tú bị hư hỏng vì một hệ thống giáo dục sai lầm” – thi sĩ đời Tống

Tôi cũng thuộc loại ăn học đàng hoàng. Nếu tính tổng thời gian học sau khi tốt nghiệp 12 năm thời học sinh thì sau đó tôi còn thêm khoảng 7 năm nữa để có cái bằng master. Tính ra, tôi năm nay 29 tuổi mà phải đi học hết 19 năm, đi học theo đúng nghĩa đen là đi đến trường để học. Cũng may tôi cũng tìm được cách để không trở thành một thanh niên bị hư hỏng vì cái hệ thống giáo dục sai lầm này của Việt Nam.

Trên vnexpress có một bài báo đề xuất việc nên cho tốt nghiệp đại học lúc 20 tuổi và đã nhận nhiều ý kiến phản hổi tích cực từ các bạn trẻ. Tôi thấy ở đây nó có nhiều lý do để người ta ủng hộ chuyện này:

–       Thứ nhất, ngày nay việc tiếp cận kiến thức là rất dễ dàng. Đâu cứ nhất thiết là phải lên lớp nghe giảng. Do vậy, cái sự học là suốt đời. Chừng 3 năm đại học để tạo ra nền tảng là ổn. Còn lại cứ đem các tân sinh viên ra đời, họ sẽ khá lên rất nhiều khi được va chạm. Tôi học Bách Khoa, tốn hết 5 năm với toàn lý thuyết. Tôi gọi đó là năm 5 lãng phí nhất của cuộc đời mình. Dĩ nhiên nó còn phụ thuộc vào ngành học. Bác sĩ, Kiến trúc sư, Kỹ sư ngành khó cần học dài hơn nhưng thật ra khi họ đi học, họ cũng đi thực tập hết rồi.

–       Thứ hai, việc dự bị đại học là điều tốt. Tôi cho rằng khi các bạn học sinh còn ngồi tại ghế nhà trường, các bạn như con ếch, không biết ngoài kia có gì và người ta đang làm gì. Thời gian học dự bị đại học là thời gian quý báo nhất đời người để tìm kiếm thông tin và định hướng cho cuộc đời của mình. Tôi từng chứng kiến một bạn học rất giỏi, thi đậu vào ngành CNTT của Bách Khoa với số điểm 28. Sau khi học xong năm đầu thì nhận thấy rằng mình thích ngành Quản Lý Công Nghiệp hơn. Và dù chương trình đại cương có giống nhau thì cái cơ chế giáo dục đại học lạc hậu của Việt Nam đã không cho bạn đó cơ hội chuyển ngành khi sang năm 2 mà lại phải thi đại học thêm 1 lần nữa và lãng phí 1 năm tuổi trẻ. Rất may là bạn đó đã được học bổng đi Singapore sau năm nhất và giờ đây đang là một chuyên viên tài chính thành công.

–       Thứ ba, học 4 năm hay 5 năm như hiện tại đang tạo ra một sự lãng phí kinh khủng cho xã hội. Cái tuổi 20, 21 kia vốn dĩ đang là cái tuổi lao động và sáng tạo thì lại phải ăn bám cha mẹ để ngày ngày lên giảng đường nghe toàn những thứ xa rời thực tiển. Tôi từng gậm nhấm những tháng ngày đó và hiểu rằng nó vô nghĩa đến mức nào. Nhiều khi, nó tạo ra cho con người ta sự vô cảm và mất đi hết hoài bảo. Hãy buông tha cho họ, hãy cho họ bước vào cuộc sống và sống phần tuổi xuân của họ một cách có ý nghĩa nhất. Và cũng là cách giải phóng nguồn lực cho xã hội.

Tôi bắt đầu đi làm từ năm 23 tuổi sau khi tốt nghiệp đại học, nghĩa là quá trể. Tôi chỉ bắt đầu làm được điều mình thích hơn 1 năm sau đó. Nghĩa là tôi phải trả giá cho cái hệ thống giáo dục cứng nhắc và lạc hậu đó khoảng hơn 3 năm. 3 năm thời đôi mươi quả là một cái giá không nhỏ.

Và giờ đây, khi thấy nhiều bạn trẻ tầm 21, 22 học các trường quốc tế, bước vào công ty làm việc với một sự tự tin, thái độ chuyên nghiệp, tôi ghen tị.

Và tôi mong rằng tất cả các bạn trẻ Việt đều có thể làm được như họ. Đừng nên để lãng phí tuổi thanh xuân của mình.

2 Comments leave one →
  1. September 27, 2012 2:05 pm

    vậy giải pháp ở đây sẽ là gì

  2. Như Như permalink
    March 14, 2013 4:32 pm

    Nếu giáo dục Việt Nam không chịu đổi mới cho theo kịp những nền giáo dục tiên tiến của các nước phát triển thì sinh viên VN còn phải gánh chịu hậu quả. Đúng là những ngày tháng học không đúng sở trường và sở thích của mình thì chỉ là chuỗi ngày dài lê thê, cảm giác như mất hết hi vọng, mất hết cảm hứng.

    24 tuổi, quá trễ để đi tìm ‘con người thật’ của mình, nhưng ‘better late than never’ – mình tin như vậy.

Leave a Reply

