Skip to content

Này thì PR

September 14, 2012
tags:

Một trong những từ bị hiểu sai và dùng sai một cách trầm trọng nhất tại Việt Nam đó là từ PR. Từ này được dùng bởi bất cứ ai, trong bất cứ tình huống nào, đa phần là dùng sai và đều bị nhìn nhận theo nghĩa tiêu cực. Nếu không tin, cứ tìm kiếm theo từ khóa “chiêu PR” trên google, bạn sẽ rõ.

Ai đó lỡ dại tự giới thiệu về chính mình, bị gọi là tự PR quá lộ liễu. Cái này chẳng qua là tự quảng bá, tự giới thiệu thôi chứ PR cái gì. Đại học cho cái đề thi hơi quái, dư luận lên tiếng chê bai, cũng bị gọi là chiêu bài PR mà các anh chị phóng viên gọi với cái tên gọi khác là “đánh bóng tên tuổi”.

Doanh nghiệp phát ngôn gây “shock”, gây tranh luận, tạo scandal, báo chí cũng bảo là chiêu PR. Cô diễn viên tuyên bố có người đề nghị mua dâm tôi với giá 20.000 USD cũng bị gọi là chiêu PR. Cái này chẳng qua là một hình thức phát ngôn thôi. Còn nếu chuyện này làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, tạo ra hình ảnh không tốt và doanh nghiệp muốn lấy lại hình ảnh đó, muốn đính chính lại chuyện đó thì mới gọi là PR.

Trong cánh phóng viên, dùng sai nhiều nhất là mấy bạn viết về giới show-biz. Lộ hàng bị gọi là cố tình PR. Úp mở giới tính gọi là chiêu PR. Công khai tình cảm cũng bị gọi là cố tình PR. Mấy bạn phóng viên này chắc chắn chẳng biết ý nghĩa của từ “quan hệ công chúng” là gì.

Hài nhất là cứ ai có tin đồn, dù doanh nghiệp hay cá nhân thì bị gọi là chiêu PR tinh vy. Cứ ai gặp phải sự cố như kiểu The Voice thì lại bị coi là chiêu cố tình tạo PR của nhà sản xuất nhằm thu hút và câu “view”. PR bị gọi là cái thủ thuật để câu “view”.

Dần dần, PR bị hiểu là cách doanh nghiệp hay cá nhân tự quảng bá, tự giới thiệu, tự làm nhiều điều gây “shock”, tự tạo scandal với mục đích lấy lại sự chú ý đang dần khan hiếm của mọi người.

PR đã và đang bị hiểu là cách mà doanh nghiệp, cá nhân tự tạo ra sự chú ý cho mình, lợi dụng một chuyện gì đó để quảng bá cho chính mình mà không thông qua các hình thức quảng cáo truyền thống. Càng nhiều người nói về chuyện đó, dù xấu hay tốt thì đã là PR hiệu quả.

Thật ra, ngay chính doanh nghiệp cũng đang dùng sai công cụ truyền thông này (PR đa phần là tự viết bài advertorial và đăng báo) thì hỏi sao mà người bình thường bao gồm cả cánh phóng viên không hiểu sai và dùng sai cho được.

Thế thì đọc đến đây, hẵn bạn muốn tôi định nghĩa lại PR – Quan hệ công chúng là gì? Nếu bạn tìm kiếm từ “PR là gì”, cũng sẽ có rất nhiều định nghĩa và nhận định đúng từ các chuyên gia. Một trong những chuyên gia mà tôi đánh giá cao là Nguyễn Thanh Sơn mà tôi từng đề cập.

Riêng tôi, tôi đúc kết ngắn gọi lại như sau:

Hỏi: Nếu như PR là tạo quan hệ (dĩ nhiên là quan hệ tốt chứ không phải theo dạng tạo scandal) với công chúng thì chúng ta hãy đặt lại câu hỏi điều gì khiến công chúng thích quan hệ với chúng ta?

Trả lời: Chúng ta chỉ có mối quan hệ tốt với một người nào đó khi mà họ mang lại lợi ích cho chúng ta, tạo ra giá trị/ có cùng điều mà chúng ta quan tâm, ủng hộ những công việc và tư tưởng của chúng tathường xuyên cũng cố mối đó quan hệ đó với chúng ta.

P/S:

Theo đúng bản chất hiểu sai của đại đa số, có ai đó lại nói rằng: “ui zời, ông phuongho này đang PR cho Mr. Sơn”

Thật ra thì phải hiểu như thế này. Tôi không PR cho Mr. Sơn nhưng chính Mr. Sơn đang làm PR rất tốt với tất cả những ai quan tâm đến ngành PR và muốn tìm hiểu đúng về nó bao gồm có tôi. Mr. Sơn tạo ra thông tin tôi cần, mang lại lợi ích cho tôi qua các bài viết của mình, từ đó tạo ra cho tôi cảm tình tốt về bác này. Khi có cảm tình tốt với bác này, tôi sẵn sàng đề cập đến Mr. Sơn mà không cần bác ấy trả tiền cho tôi.

Việc tôi viết và có đề cập đến Mr.Sơn không phải là tôi đang PR cho Mr. Sơn như mọi người hay nhầm tưởng mà đó là kết quả của việc Mr.Sơn đã tạo mối quan hệ tốt đẹp (làm PR) với tôi.

2 Comments leave one →
  1. August 24, 2015 2:23 am

    Reblogged this on Mangata.

Trackbacks

  1. Tôi quảng cáo cho “Tôi PR cho PR” | phuonghoblog

Leave a Reply

