Skip to content

Chia tay một huyền thoại

September 17, 2012

 

Cuối tháng 8 vừa qua, bên Mỹ có một chuyện khá thú vị. Công ty cho thuê xe Avis đưa ra một chiến dịch quảng cáo mới cùng một câu slogan mới mang tên “It’s your space” thay cho “We try harder”. Sẽ chẳng có gì đáng nói về chuyện này khi Avis là một thương hiệu nhỏ xíu và chuyện thay slogan là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Tuy nhiên chuyện này chẳng là chuyện nhỏ khi mà cái câu “We try harder” đã tồn tại từ năm 1963, nghĩa là gần nữa thế kỹ. “We try harder” còn là một câu slogan huyền thoại và kinh điển, được trích dẫn nhiều trong các sách giáo khoa về quảng cáo. Và chiến dịch “We try harder” đứng vị trí thứ 10 trong danh sách những chiến dịch quảng cáo của thế kỷ do tạp chí Ad age bình chọn.

Ngay lập tức, các học giả, nhà làm quảng cáo, blogger đồng loạt viết bài và tỏ ra hoài nghi về chuyện này. Họ vẫn tin rằng chẳng có lý do gì mà Avis lại phải thay một câu Slogan vốn đã giúp công ty này thành công trong gần 50 năm qua, vốn ăn sâu vào tâm trí của bao thế hệ nhân viên như một lời nhắc nhở, vốn chiếm được niềm tin và cảm tình của biết bao thế hệ khách hàng bằng một câu Slogan chẳng có gì sắt nét và phù hợp hơn với ngành trang trí nội thất.

Theo giải thích của Avis, thì hiện nay công ty chỉ còn đang tập trung vào phân khúc nhân viên được công ty thuê xe để đi công tác và họ là những người phải di chuyển trên xe rất nhiều, ngày này qua ngày khác. Họ thư giản trên xe, họ chuẩn bị bài thuyết trình trên xe, họ ăn mừng trên xe sau mỗi cuộc họp… Và Avis cam kết mang đến cho họ một “không gian của chính họ”.

Bản thân tôi thì nghĩ vầy. Chiếc áo không làm nên thầy tu, một cái slogan cũng chẳng làm nên thành bại của công ty. Nếu thật sự Avis vẫn cứ mãi “cố gắng hơn” thì slogan nào cũng được hết.

Chẳng có định vị nào vĩnh cửu. Chẳng có huyền thoại nào là bất tử. Thời thế đổi thay thì ta cũng phải thay đổi. Avis cũng chẳng muốn là dạng “thường thường bật trung” với cái thông điệp khiêm tốn kia. Có điều là câu slogan “It’s your space” thì quả là quá tầm thường, nhất là khi nó lại được thay thế cho một huyện thoại cở như “We try harder”.

4 Comments leave one →
  1. September 17, 2012 3:47 pm

    Copywriter Dziet Lam viet cau do vay ne: “The heaven it can be!” khửa khửa…

  2. September 17, 2012 3:50 pm

    MK. Cau It’s your space bi che la tam thuong. Thi trong 1 phat kiến nhảy nhỏm ra trong đầu, tui viết chơi vậy đó!

  3. September 17, 2012 3:51 pm

    Copywriter Việt Nam.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: