Skip to content

Bóng đá vị cái gì?

September 30, 2012

Cuối tuần nào tôi cũng đi đá banh. Tôi đá vì sức khoẻ và vì mình thích được đá. Riêng các cầu thủ bóng đá Việt Nam và các ông bầu bóng đá, tôi vẫn luôn tự hỏi họ đá bóng và tài trợ cho bóng đá vì cái gì.

Những ngày này là những ngày tối tăm nhất cho giới cầu thủ Việt. Ông chủ nợ lương, không ai chi tiền chuyển nhượng, hợp đồng không ai ký. Khi mà các ông bầu – nguồn tài chính duy nhất của họ rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế, họ cũng bị ảnh hưởng theo. Đó không phải là lỗi của họ hay lỗi của ông bầu, nó là lỗi của toàn hệ thống, lỗi của một cách làm bóng đá méo mó ở Việt Nam.

Bóng đá chuyên nghiệp kiếm tiền từ 3 nguồn chính và đa phần 3 nguồn này bằng nhau. Thứ nhất là tiền vé vào sân. Đá càng hay, khán giả càng thích thì khoảng này càng nhiều. Thứ nhì là tiền bản quyền truyền hình, đó là lý do mà các đội bóng châu Âu đá sống chết để được tham gia Champion League. Và cuối cùng là doanh thu từ hoạt động thương mại bao gồm tiền bán vật phẩm và tiền tài trợ áo đấu.

Ở Việt Nam, doanh thu duy nhất của CLB là từ tiền của ông bầu. Do đó, các cầu thủ đá đều dưới sự chỉ đạo của ông bầu. Họ đó không cần khán giả vào sân, khán giả xem tivi hay mua áo đấu của mình.

Còn các ông bầu, họ tài trợ không phải vì danh tiếng thương hiệu. Đa phần họ là các doanh nghiệp địa phương (Hoàng Anh Gia Lai, Becamex, Cao Su Đồng Tháp…) và tài trợ bóng đá là một các “bôi trơn” để các doanh nghiệp lấy đất hay nhận sự ưu đãi của địa phương. Phần còn lại là các ngân hàng mà thực chất là cũng đang cố gắng nhận thêm sự ưu đãi địa phương hơn là xây dựng thương hiệu. Họ không làm bóng đá, họ chỉ lợi dụng bóng đá và tình yêu bóng đá của dân địa phương để thu lợi cho mình. Và khi khủng hoảng nỗ ra, họ không cần sự ưu đãi đó nữa thì họ cũng rút khỏi bóng đá.

Tài trợ bóng đá không phải không có lời. Nhưng rất tiếc với cái cách tài trợ mà không lo đến thương hiệu, lo đến danh tiếng và lo đến người hâm một thì chắc chắn có một ngày các ông bầu phải thất bại.

Đã đến lúc các cầu thủ chúng ta nhìn lại mình và hãy đá vì người hâm mộ và các ông bầu hãy làm bóng đá vì giá trị dài lâu của thương hiệu hơn là những hợp đồng ưu đãi ngắn hạn.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: