Skip to content

Thư gởi bầu Hiển

October 6, 2012

Với tư cách một người hâm mộ bóng đá Việt Nam và mỗi cuối tuần vẫn vào sân hoặc xem V-league trên truyền hình, tôi xin gởi đến ông lời cảm ơn sâu sắc vì những tâm huyết và đóng góp của ông dành cho bóng đá Việt Nam. Xin thú nhận với ông rằng tôi đã từng là cổ động viên nhiệt thành của đội bóng Hà Nội T&T cho đến cái chiều cuối cùng của V-League 2012 trên sân Thống Nhất. Và với bài phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ “Bóng đá Việt Nam đang rất nguy cấp”, tôi có đôi lời muốn chia sẽ cùng ông.

Ông làm bóng đá vì tình yêu và chia tay với bóng đá vì dư luận không có cái nhìn tích cực. Thật ra, chúng tôi chỉ nhìn những gì đã diễn ra trên sân bóng để nhìn nhận mà thôi. Cầu thủ đá hay, đá đẹp, đá hết mình với tinh thần thể thao chân chính, chúng tôi ủng hộ và bỏ tiền mua vé vào sân. Cầu thủ đá thô bạo, thiếu chuyên nghiệp và vì những động cơ khác ngoài bóng đá, chúng tôi sẽ lên án. Không ai có thể có cái nhìn tiêu cực với một người yêu bóng đá nếu họ làm bóng đá thật sự vì khán giả và chính thương hiệu của công ty mình chứ không phải vì động cơ, mục đích nào khác của doanh nghiệp với địa phương mà đội bóng đó tài trợ.

Ông cho rằng: “Không chỉ bóng đá VN mà bóng đá chuyên nghiệp thế giới nói chung không thể thiếu tiền của các doanh nghiệp. Bóng đá VN hay nước ngoài đều chết khi các ông chủ bỏ bóng đá”. Tôi không đồng ý với ông điều này. Có những đội bóng nhận sự đầu tư cực lớn từ ông chủ của họ để làm mới mình. Chelsea hay Manchester City là ví dụ. Nhưng về lâu dài, khoảng thu của họ phải đến từ khán giả, và đó mới là khoản thu bền vững. Báo cáo tài chính của các câu lạc bộ bóng đá đều cho thấy rằng đến 70% doanh thu của câu lạc bộ đến từ tiền vé vào sân và tiền bản quyền truyền hình. Số còn lại đến từ hoạt động thương mại như bán áo đấu và tiền từ nhà tài trợ. Bóng đá chỉ chết khi không có khán giả chứ không phải vì các ông chủ bỏ bóng đá như ông nói.

Bóng đá không bao giờ nguy cấp khi chúng tôi vẫn còn tình yêu dành cho bóng đá. Hãy để chúng tôi cùng nuôi bóng đá với doanh nghiệp. Doanh nghiệp tài trợ cho bóng đá phải vì tình yêu bóng đá và sự tôn trọng khán giải thay vì những động cơ khác. Đã đến lúc làm bóng đá vì khán giả. Đã đến lúc cầu thủ đá bóng để khán giả bỏ tiền mua vé vào sân hơn là phục vụ ông chủ. Đã đến lúc ông chủ làm bóng đá để người hâm mộ cảm tình với thương hiệu của họ hơn thay vì những lợi ích riêng cho doanh nghiệp từ địa phương. Xin chân thành cảm ơn ông.

No comments yet

Leave a Reply

