Skip to content

Low brand awareness is not a real issue

October 8, 2012

Đa phần khi khách hàng gởi bản định hướng sáng tạo cho công ty quảng cáo thì đều đưa ra lý do như thế này: “sau 9 tháng tung ra thị trường, mức độ nhận biết thương hiệu của chúng tôi vẫn còn thấp và vì thế chúng tôi cần một chiến dịch quảng cáo để tăng mức độ nhận biết thương hiệu”.

Với tôi, bản thân “low brand awareness” không phải là vấn đề cần giải quyết bởi quảng cáo hay truyền thông bởi nhiều lý do sau đây:

Đầu tiên như tôi đã đề cập từ trước, brand awareness phải được đo theo đúng ngữ cảnh, với độ rộng và độ sâu phù hợp. Vì vậy, phải đo brand awareness trong đúng đối tượng mà mình muốn nhắm đến. Nếu sản phẩm của bạn chỉ nhắm đến sinh viên thì sẽ không có lý do gì bạn hỏi bà nội trợ có biết sản phẩm của mình không. Nếu sản phẩm của bạn định vị là thức ăn nhanh vào buổi sáng thì sẽ không có lý do gì bạn đo brand awareness cùng với cả KFC hay Mì Hàn Quốc.

Thứ nữa, brand awareneess không chỉ đóng góp bởi quảng cáo mà còn chính từ kênh phân phối và sản phẩm. Nếu bạn phủ hàng tốt, nhiều người sẽ thấy sản phẩm của mình. Tôi có khách hàng luôn bảo tôi là ít ai biết đến sản phẩm của họ nhưng khi tôi đi ra siêu thị thì lại không thấy sản phẩm này.

Nếu như quảng cáo chỉ giải quyết vấn đề nằm ở nhận thức thì câu hỏi đặt ra là “tạo sao dù có làm quảng cáo trước kia thì người ta vẫn không biết đến thương hiệu của mình?”.

Lý do gì khiến cho đối tượng truyền thông của bạn không biết hay không để ý đến thương hiệu của bạn với chiến dịch quảng cáo trước? Có thể bạn dùng sai kênh nên không thể nhắm đến đối tượng. Có thể bạn dùng sai phong cách quảng cáo khiến cho đối tượng này không chú ý.

Lý do gì khiến cho họ không hiểu được thông điệp của thương hiệu, không hiểu được là phải dùng thương hiệu này khi nào và vào dịp nào? Tôi thường xuyên thấy một mẫu quảng cáo nước ngay thang máy nhà tôi mà tôi cũng chẳng nhớ tên mà cũng chẳng biết đó là nước gì? Nước tăng lực? Nước ngọt? Nước có chứa khoáng? Nước uống thể hiện phong cách. Chính vì việc quảng cáo không rõ ràng sẽ dẫn đến việc không thể xác định được brand awareness.

Vì vậy, thay vì trả lời ngay khách hàng rằng chúng tôi sẽ sản xuất một phim quảng cáo để nâng cao brand awareness, hãy bắt đầu từ câu hỏi: vì sao thông điệp quảng cáo trước kia không được đối tượng chúng ta biết và hiểu đúng?

No comments yet

Leave a Reply

