Skip to content

Agency không phải là nhà máy

October 11, 2012
tags:

Tôi có ông thầy người Bỉ, dạy môn quảng cáo và từng là CEO của McCann Belgium (McCann Worldgroup là một tập đoàn quảng cáo rất lớn, nhưng lại không có ở Việt Nam sau khi nó sát nhập vào Lowe Việt Nam cách đây khoảng 8 năm). Tôi hỏi ông là trước khi lên CEO, ông làm gì, creative, account hay planning? Ông không trả lời và nói với tôi rằng: “điều đó chẳng quan trọng, dù bạn là ai thì bạn cũng phải có ý tưởng và luôn tìm thấy niềm vui trong công việc này”.

Cho đến bây giờ tôi mới nghiệm ra và thấy những gì ông nói hay và đúng vô cùng. Tôi khởi đầu ngành quảng cáo với vị trí account, sao đó làm planning và lúc nào cũng thích làm creative.

Đã làm trong công ty quảng cáo, bạn nên đa năng. Ai cũng có thể ra ý tưởng, từ một junior account cho đến tea lady. Ai cũng phải có quan điểm về chiến lược, từ thực tập sinh cho đến junior art director. Và ai ai cũng phải phục vụ và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, từ bạn làm kế toán cho đến các planner thiên về research.

Tôi thích những bạn account nhưng luôn có thiên hướng sáng tạo, thích sáng tạo, tin rằng mình có thể sáng tạo và dũng cảm đưa ra những ý tưởng của mình trước phòng creative.

Tôi thích những bạn creative không chỉ biết bay bổng mà luôn suy nghĩ có chiến lược và biết tranh luận, phản biện với những định hướng từ phòng planning.

Tôi thích những bạn planner không chỉ giỏi tạo ra những creative brief hay bài thuyết trình hay mà còn phải biết gọi điện, thảo luận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Tôi thích những công ty quảng cáo mà cả account, planning và creative đi sang văn phòng khách hàng nhận brief, cùng thảo luận trên creative brief và cùng nhau brainstorm để ra ý tưởng.

Tôi ghét những bạn planner tự kỹ, chỉ biết cuối mặt viết brief, tỏ ra mình thông minh qua những bài thuyết trình dài lê  thê.

Tôi ghét những bạn creative tự tôn, luôn cho rằng ý tưởng của mình là nhất và không chấp nhận ý tưởng của người khác.

Tôi ghét những bạn account tự ti, cho rằng tôi chỉ phục vụ khách hàng còn chiến lược hay sáng tạo là chuyện của người khác, tôi không có khả năng đó.

Và tôi ghét những công ty mà chẳng ai chịu làm việc cùng nhau. Quảng cáo chứ không phải nhà máy sản xuất nơi mà mỗi người phụ trách một công đoạn khác nhau.

7 Comments leave one →
  1. October 11, 2012 3:43 am

    Theo dõi blog của a thì thấy đang làm một hàng tiêu dùng “cao cấp” nào đó, và đang conflict với creative hách dịch hoặc account vô dụng đây mà.
    (A ơi, chính tả chính tả).

    • phuonghoblog permalink*
      October 11, 2012 3:53 am

      Không hề em ơi. haha

  2. October 11, 2012 9:01 am

    😀

  3. October 18, 2012 3:06 pm

    Tìm mãi mới ra đoạn này để chia sẻ với anh: Câu chuyện của hãng 3M (Mỹ)
    (link để biết thêm về hãng này: http://www.bachlien.net/component/content/article/1/366-3m-office-introduction)
    Hãng luôn thúc đẩy mọi nhân viên sáng tạo, nhất là tạo ra các sản phẩm mới, liên tục mỗi ngày.
    “Khi có một ý kiến đầy hứa hẹn xuất hiện, 3M liền thành lập một tổ dự án, bao gồm người nghiên cứu, người đã triển khai ra ý kiến đó, và những người tình nguyện thuộc các bộ phận sản phẩm, bán hàng, tiếp thị và pháp lý. Tổ này sẽ lo chuyện nuôi dưỡng cho sản phẩm đó và bảo vệ nó tránh khỏi nạn giấy tờ của công ty. Các thành viên trong tổ sẽ bám trụ cùng với sản phẩm đó cho đến khi nó thành công hay thất bại rồi trở về với công việc trước đây. Một số tổ đã thử có đến ba, bốn lần trước khi kết thúc thành công một ý tưởng…” – Principles of Marketing của Philip Kotler & Gary Armstrong, trang 568.

    Hãng 3M có cách làm việc thật chuyên nghiệp, tập họp một tổ gồm những người có chuyên môn riêng, mà mỗi chuyên môn của họ là những mảng ghép mà sản phẩm cần có để được nghiên cứu, phát triển và làm cho thành công. Thế là họ, những người thuộc những bộ phận khác nhau, nhưng có chung một “đứa con dự án”, đã làm việc cùng nhau như-là-một-đội. Sự tập hợp tức thời, hợp lý, không thiếu, không dư. Hay phải không?

  4. December 18, 2013 9:44 am

    Nếu một Agency có đủ và đều nhân lực như mong muốn thì … hoàn hảo quá còn gì? Tiếc thay … làm gì có thế giới hoàn hảo dù bạn thích hay không. Mình thì nghĩ một người nên tập trung vào lĩnh vực của mình sẽ tốt hơn là … ôm tất cả mà không giỏi gì cả. Tuy vậy, ai có idea để input vào thì quá tốt còn gì ^^.

    • December 18, 2013 9:56 am

      Thật ra tìm ra đẩy đủ nhân lực cho một agency như vậy đâu có khó đâu.

Leave a Reply

