Skip to content

Oan

October 24, 2012

Trong những lần trò chuyện với bạn tôi – những người không làm và cũng như không biết gì về ngành quảng cáo – về công việc hiện tại của tôi, thường sẽ có 2 nhận định như thế này:

  1. Vậy mày có phải đi thi công mấy các bảng quảng cáo to to ở chợ Bến Thành không? Treo trên cao, chắc nguy hiểm lắm.
  2. Làm chi cái nghề này, quảng cáo nói láo ăn tiền. Tao chả bao giờ tin quảng cáo.

Caí thứ nhất xem như chuyện vui. Còn cái thứ hai có lẽ là tôi nên nói lại cho nó rõ hơn một tí.

Tôi thừa nhận là có những quảng cáo không nói thật. Mà đa phần là nói quá hơn sự thật, nói quá về công dụng của sản phẩm. Nhưng câu hỏi đặt ra là ai là người chủ mưu cho chuyện này?

Về bản chất, chúng tôi, những người đang được khách hàng trả tiền để làm quảng cáo không hề tạo ra nội dung cần nói của mẫu quảng cáo đó. Và những điều này trước tiên sẽ đến từ khách hàng:

Chất DHA này được khuyến nghị bởi tiến sĩ A

Trà xanh này uống vào hết tiêu chảy

Dầu gội này gội 3 lần là rụng hết tóc

Những điều này, dù có đúng hay không đúng với sự thật thì cũng không phải do chính công ty quảng cáo tạo ra mà do ngay từ định hướng của khách hàng.

Do đó, một công ty quảng cáo chỉ làm sao cho những thông điệp vừa nêu trên trở nên hay hơn và làm cho người ta nghe nó như tôi từng đề cập ở bài Ý tưởng Quảng cáo là gì. Và đây là những điều đến từ chúng tôi:

Chúng tôi kể về quá trình lao động vất vả đến mất cả gia tài của tiến sĩ A khi tìm ra DHA

Chúng tôi kể về sự hạnh phúc của anh công nhân sau khi không còn bị anh Tào rượt

Chúng tôi kể về cô gái có duyên với nhà Phật ngay sau 3 ngày dùng dậu gội

Có thể chúng tôi là người tiếp tay hay nói khác đi là đồng phạm. Nhưng thật sự chúng tôi không hề là người chủ mưu. Và vì vậy, nếu ai đó nói những người làm tại công ty quảng cáo là người nói lào thì đúng là oan ức thật.

3 Comments leave one →
  1. hally permalink
    October 30, 2012 9:17 am

    Thế này khác gì người ta xúi gì mình nói nấy.

  2. October 25, 2013 4:01 pm

    em muốn cười khi đọc bài này của thầy quá ha ha!

Leave a Reply

