Skip to content

Ảo

November 7, 2012

Cho đến giờ, kết quả có thể đo lường được là lý do lớn nhất mà các nhà tiếp thị tự tin khi dùng digital cho các chiến dịch quảng cáo của mình.

Khoan nói đến chuyện với chừng đó like, chừng đó pageview, chừng đó người tham gia thì nó đóng góp bao nhiêu cho doanh thu. Hãy nói đến chuyện đa phần các con số đo trên kênh digital chả bao giờ chính xác, và tệ hơn là nó rất ẢO.

Tôi cũng đã từng làm forum seeding từ cái thời nó chưa thịnh hành như hiện nay. Và tôi hiểu hết các thủ thuật tạo nick giả, comment giả, lăng xê giả này. Không hề có ý tưởng hay đóng góp gì cho thương hiệu, đa phần các forum seeding chỉ toàn làm để đạt đúng KPI mà agency cam kết. Tôi từng gởi mes cho 1 bạn làm forum seeding mà nhìn sơ cũng biết bạn ấy tạo ra 8 nick và tự nói chuyện vòng vòng trong 1 topic để đảm bảo đủ lượng view và reply cam kết. Bạn ấy lúc đầu khó chịu, nhưng sau đó đành hạ giọng và nói rằng em cũng không biết cách nào làm tốt hơn và làm cho những người bình thường chú ý đến các topic của mình.

Chuyện pageview, time spending hay bounce rate cũng ẢO chả kém. Chỉ cần có các software chuyện dụng là muốn số nào chả có.

Chuyện click vào ad banner cũng vậy? Ai đảm bảo số lượng Click là thật, là chính khách hàng tìm năng của bạn, là chính những người sẽ mua hàng của bạn sau khi họ Click vào banner. Bởi đơn giản, cái nội dung của Ad banner có bao giờ đủ hấp dẫn. Và vì vậy, chúng ta lại cần số ẢO.

Và đến bây giờ, laị thêm một cái ẢO khác. Fan ẢO, like ẢO, comment ẢO trên Facebook. Facebook sẽ cứ phải mãi dẹp các tài khoản ẢO này suốt vì đơn giản khách hàng, nhãn hàng hiện nay vẫn tin rằng “nhiều like thì tốt” mà chẳng biết “like này là ai?”.

Tôi có khoảng 400 bạn trong facebook, nực cười là trong số 5 người bạn cũa tôi like trang sữa Cô gái Hà Lan thì có đến 4 nam, 4 người độc thân và cả 5 bạn này đều đang làm cho Digital agency.

Chuyện này nói ra không có nghĩa là tôi đã kích các digital agecy. Có rất rất nhiều Agency tốt và thật thà.

Chuyện này nói ra sẽ có nhiều người làm agency nổi nóng vì đã lật tẩy mánh khoé của họ. Nhưng điều đó có lợi cho khách hàng cũng như sự phát triển lâu dành lạnh mạnh của các digital agency.

Có chuyện này, nghe cứ như đùa. Sau khi bạn tôi, một brand manager chấm dứt hợp đồng với một digital agency thì ngay sau đó lượng like trên trang fanpage mà agency đó quản lý cũng giảm đi đến 50%. Những khách hàng thông minh hơn giờ đã chuyển công việc đó cho chính mình làm. Thà ít mà THẬT.

Khách hàng rồi sẽ thông minh hơn. Và các công ty Digital Agency sẽ phải bới ẢO hơn.

Các công ty chuyên thực thi các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số bây giờ đang rơi vào cái bẫy do chính mình đặt ra. Ngày xưa khi dùng quá nhiều chiêu trò để đạt những KPI cao ngất trời, bây giờ khách hàng cũng yêu cầu những KPI tương tự nhưng chỉ có điều mọi thứ phải thật. Quả là gậy ông đập lưng ông.

One Comment leave one →
  1. July 25, 2013 4:23 pm

    Em thì thấy ngày càng ảo hơn chứ, chiêu trò ngày càng hiểm hơn. Vì danh tiếng digital agency, vì client thích idea, vì mối quan hệ lâu dài, vì KPI cam kết nên khi không reach được KPI (trường hợp thấy rõ khi digital agency làm chung với media, event…) thì cheat view, click, like, kể cả weekly report cũng chộp ảnh rồi photoshop facts & numbers :))

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: