Skip to content

Giá trị của công ty PR

November 25, 2012
tags:

“Nếu như thực tế ở Việt Nam, cứ muốn lên báo là phải trả tiền, chúng tôi cũng sẽ chấp nhận. Vấn đề của chúng tôi là, nếu vậy thì giá trị của đại diện truyền thông là ở đâu? Nếu như chỉ cần trả tiền là có thể lên báo, vậy có lẽ tốt nhất chúng tôi nên làm việc với các công ty media để đặt chỗ là xong. Tôi sẽ rất khó khăn trong việc chứng minh với sếp của tôi lý do tại sao tôi lại phải có đại diện truyền thông tại Việt Nam”. – Nguyễn Thanh Sơn / Đánh giá lại giá trị của một công ty PR.

Tôi không làm việc trong lĩnh vực PR nhưng thú thật là tôi rất quan tâm đến lĩnh vực này. Và cũng giống như Nguyễn Thanh Sơn trong bài báo trên, tôi luôn tự hỏi là các công ty PR tại Việt Nam sẽ làm gì để giá trị của họ có thể vượt qua những công ty Media (đúng ra là media booking và buying).

Thật ra mà nói, công việc đầu tiên khi tôi chuyển sang làm tiếp thị chính là PR. Thời đó, hãng ASUS giới thiệu chiếc máy tính EeePC, một dạng netbook đầu tiên trên toàn thế giới. Và sếp tôi có mời một công ty PR đến để thực hiện chiến dịch này. Và tất cả những gì họ có thể đề nghị là Advertorial. Viết bài ư, tiền. Dùng người nổi tiếng ư, tiền. Muốn mọi người review sản phẩm ư, tiền. Và dù rằng sếp tôi vẫn tin là giá trị về tin tức của EeePC lần đầu xuất hiện tại Việt Nam là rất to lớn, nhưng ông đành phải bỏ tiền ra để cho tin tức này được lên báo.

Và kể từ đó, công việc PR được giao lại cho tôi mà không thông qua bất cứ công ty PR nào cả.

Chúng tôi bắt đầu kết thân với các nhà báo viết về công nghệ. Ngay khi có sản phẩm mới ra, chúng tôi gọi cho họ ngay và cho mượn để họ viết bài. Họ chính là người đầu tiên có được hình ảnh về sản phẩm này tại Việt Nam (dĩ nhiên là chúng tôi vẫn mua quảng cáo trên báo này như là cách thắt chặt mối quan hệ). Với các diễn đàn công nghệ, chúng tôi vẫn làm như vậy. Họ là những người đầu tiên có sản phẩm, test thử và viết bài giới thiệu cho cộng đồng của họ. Rõ ràng là cả đội bên đều có lợi. Suốt quảng thời gian đó, tôi hiểu thế nào là giá trị của việc làm PR đúng nghĩa, là sức mạnh của những tin tức mà cả báo chí và độc giả của tờ báo đó cần.

Muốn lên báo mà không tốn tiền quả là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp vào thời này. Cách đây không lâu, tôi thấy một bài dạng phóng sự ảnh của bia Heineken về việc công chiếu 007 và nó phải mang nhãn “tự giới thiệu”. Tôi tự hỏi một tin hay như vậy, một tin mang nhiều tính giải trí như vậy, có nhiều thông tin hấp dẫn cho người xem như vậy mà vẫn phải bỏ tiền ra mua à? Thật quá tiếc.

Không nhất thiết phải là hàng công nghệ, tất cả các ngành hàng đều có thể có được những thông tin hay, giá trị mà độc giả và cánh phóng viên cần. Chỉ có điều là họ phải tìm đến đúng báo, viết theo đúng ngôn ngữ mà người ta cần và tạo quan hệ tốt với phóng viên.

Hãy trả lại giá trị thật cho ngành PR, cho sức mạnh của ý tưởng, cho giá trị của những tin tức hấp dẫn. Hãy hy vọng vào một ngày nào đó mà thành công của một chiến dịch, những người làm PR có thể tự hào thêm vào chỉ số Earned Media – số tiền quy đổi mà các tờ báo và cá nhân nói về mình mà mình chẳng phải trả một đồng nào. Hãy tin vậy!

Leave a Reply

