Skip to content

Vì sao công chúng muốn quan hệ với bạn?

December 5, 2012
tags:

Một người bạn của tôi, vốn là một chuyên gia về PR đang đứng lớp dạy về PR có nhờ tôi dạy giùm 1 buổi vì cô ấy bận đi Hàn Quốc. Đề tài cần nói là lên một kế hoạch PR vì cô ấy nghĩ rằng nếu tôi lên kế hoạch quảng cáo thì chắc cũng biết đôi chút về lên kế hoạch PR.

Và như vậy, một người không làm PR như tôi lại phải nói về PR. Tôi suy nghĩa đơn giản như vầy: làm quan hệ công chúng thì cứ hãy trả lời công chúng là ai và vì sao họ muốn quan hệ với mình. Mà ở đời, người ta chỉ muốn quan hệ với mình khi mình mang lại cho người ta cái gì đó, lợi ích gì đó… Muốn vậy thì mình phải thấu hiểu điều công chúng cần.

Tôi cho rằng PR ngày nay là một mục tiêu của truyền thông hơn là một kỹ thuật truyền thông. Và khi nói đến truyền thông, tính sáng tạo là quan trọng nhất. Các học viên của tôi đều rất thích thú vì những case tôi đưa ra và họ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng chính các công ty PR cũng thừa nhận họ không sáng tạo lắm.

Điều tôi vui nhất sau bữa học này chính là có một bạn sinh viên nói với tôi rằng tôi đã hoàn toàn thay đổi nhận thức của bạn ấy về PR.

8 Comments leave one →
  1. December 5, 2012 3:46 pm

    U did a better job than those my “lecturers” before as i first studied about marcom. Hope your lecturer colleagues can do the same thing!

  2. Tchou Vĩ Thành permalink
    December 7, 2012 8:36 am

    Em đã học qua một chương trình PR nhưng không ai nói với em về sáng tạo trong một PR campaign hết, không ai nói với em về các giải thưởng PR trong canneslion hết. Nhìn lại thì thấy hình như các công ty PR Việt Nam đa phần là công ty dịch vụ hổ trợ…

    • December 7, 2012 9:19 am

      Vẫn còn nhiều công ty PR sáng tạo tại VN chứ em…

      • Tchou Vĩ Thành permalink
        December 10, 2012 8:59 am

        Anh Phương có thể giới thiệu cho em vài cái tên không ạ? Vì các campaign hầu như là lập lại và ít có điều mới mẻ.

  3. December 7, 2012 1:58 pm

    Chào anh.

    Em cũng đã học về 1 khóa ngắn hạn PR

    Trước khi học em không biết PR là gì (vì thích marketing nên muốn tìm hiểu thêm về PR)… sau khi học em lại phải mất một thời gian để định hình lại thực sự PR là gì…

    Sau khi học em thấy nó “xấu quá”, toàn những “quan hệ” luồn lách, những chiêu trò trong PR …. và hầu như không được học về cái gọi là “sáng tao” trong PR

    Thật sự cảm ơn những blog của anh, cho em thêm rất nhiều kiến thức về marketing và cho em biết về “tự sự của Nguyễn Thanh Sơn” để em biết rằng nghề PR khác với những gì em đã từng nghĩ…

  4. December 7, 2012 3:50 pm

    Tchou Vi Thanh: ko ai noi voi em ve sang tao trong PR, vi hau het moi nguoi van nghi rang lam PR la viet bao, va thiet lap moi quan he tra nuoc, an trua voi nhung nguoi lam bao!

    • Tchou Vĩ Thành permalink
      December 10, 2012 8:59 am

      anh AmandaNguyenUP nói đúng đấy ạ

  5. December 10, 2012 9:37 am

    Anh không rõ lắm về các cái tên! Anh thấy T&A, AVC hoặc JWT PR đều là những công ty có nhiều ý tưởng hay!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: