Skip to content

Người bình thường

December 14, 2012


1333179374_Cafe bet Han Thuyen 2

“…If we had a few more people like Barry around, who couldn’t care less about advertising, we’d have a better view of what our job actually is. Instead of putting ourselves in a context that makes us believe everyone, everywhere, cares deeply and desperately about ads. We’d realize no one, anywhere cares at all about ads…” – Dave Trott

 “…For to operate in the tiny world of ‘Adland’ is to live and work in splendid isolation from all that surrounds us… ” – Martin Weigel

Chuyện 1. Một nhãn hàng muốn tung ra một sản phẩm làm đẹp. Và thế là họ tổ chức một buổi hội thảo để tìm hiểu về người tiêu dùng. Toàn bộ nữ nhân viên của họ và công ty quảng cáo đang làm cho họ được mời đến để tìm ra những sự thật ngầm hiểu. Tôi chẳng cho rằng đó là cách hay. Nhưng khổ nỗi lại đang là cách mà chúng ta đang làm. Những người làm tại công ty quảng cáo là những người được hỏi nhiều nhất. Và thật ra họ không phải là người bình thường.

Chuyện 2.  Một nhãn hàng café lỡ dại dành khuyến mãi cho phụ nữ cao trên 1.65 trên facebook và thế là bị mọi người la ó. Vài giờ sau đó, chương trình này phải hủy và người ta cho rằng thương hiệu này từ đây khó mà sống được. Nhưng hãy nhìn lại ai là người phản đối, bình luận hay chia sẽ nhiều nhất về sự kiện này! Từ network của tôi trên facebook, tôi thấy toàn bộ người nói về chuyện này đều đang làm trong ngành truyền thông hoặc digital advertising. Bạn bình thường của tôi, những người không làm trong ngành này, những người không quan tâm nhiều đến thương hiệu hay quảng cáo trên facebook, họ thấy bình thường hoặc đôi khi cũng chẳng có gì ghê gớm hết. Và dĩ nhiên, họ sẽ vẫn mua loại café này.

Chúng ta quan tâm quá nhiều về quảng cáo, về thương hiệu, về blog, về facebook và luôn cho rằng người bình thường cũng quan tâm giống chúng ta.Một điều tra thú vị cho thấy người làm trong ngành truyền thông dành nhiều thời gian lên internet hơn người bình thường. Và vì thế, các công ty truyền thông vẫn cho rằng xu hướng quảng cáo trên digital là tất yếu còn người bình thường vẫn cứ thích xem tivi.

Chúng ta xem quá nhiều phim quảng cáo hay, phỏng vấn quá nhiều người trong ngành để tìm hiểu insight mà ít khi bước ra khỏi văn phòng công ty quảng cáo để tìm tư liệu cho mình.

Hãy một lần nghĩ mình là người bình thường và không quan tâm đến quảng cáo hay truyền thông.

Hãy một lần nghĩ mình là người bình thường với những suy nghĩa giản đơn về sản phẩm, mua sắm hay thương hiệu.

Hãy một lần nghĩ mình là người bình thường để làm quảng cáo cho những người bình thường. 

7 Comments leave one →
  1. MINH HAI permalink
    December 14, 2012 4:38 pm

    Rat chia se voi doan ket cua Phuong. Ko chi rieng trong nganh quang cao, nhieu nguoi thich ngoi trong noi ho “kiem tien” de “sang tao”, trong khi nhung nguoi thuc su “tra tien” (khach hang) thi lai dang o ben ngoai. Tuong tu nhieu nguoi tu dong cai mac “chuyen dza” ma quen rang nhieu tuong hay nhat lai rat u la “binh thuong”. Thks

  2. December 14, 2012 6:09 pm

    Cảm ơn anh đã chia sẻ một bài học bổ ích🙂

  3. December 15, 2012 4:51 pm

    ồ đùng ạ

  4. Tấn Hoài permalink
    December 27, 2012 7:52 am

    1 bài học hay. Hãy bình thường để hiểu người bình thường

Trackbacks

  1. Bài học không bao giờ cũ « phuonghoblog
  2. Đền thờ thương hiệu | phuonghoblog
  3. Sáng tạo trên môi trường số | phuonghoblog

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: