Skip to content

Bài học không bao giờ cũ

February 6, 2013


199520_434606256592750_1313260632_n

Tôi vừa mới đọc bài viết này của Sarah Carter về John Webster. Có nhiều bài học dành cho planner từ một huyền thoại sáng tạo, và tựu chung lại có thể tóm tắt lại vài ý sau mà ít nhiều gì tôi cũng từng đề cập:

  1. John cho rằng chẳng ai thích xem quảng cáo và họ cũng thấy rằng các thương hiệu chẳng có gì thú vị. Và vì thế quảng cáo phải thú vị.
  2. Và để tạo ra những quảng cáo thú vị cho người bình thường, chúng ta phải học và tìm hiểu những điều trong cuộc sống thay vì những tác phẩm quảng cáo hay bài viết của những người trong ngành.
  3. Quảng cáo đâu nhất thiết cứ phải tìm ra điểm khác biệt. Quảng cáo hoàn toàn có thể nói ra những điều chung chung mà thương hiệu hiệu khác cũng có thể nói được, quan trọng là ai nói trước và ai nói hay hơn mà thôi.

Trong một số ý khác còn lại như “chấp nhận sự sao chép”, “nạp nhiều, đọc nhiều” hay “chấp nhận những gì quái lạ (irrelevant)”, tôi đặc biệt thích thú khái niệm “chú ý đến số đông”.

Ngày nay, khái niệm “viral” trở nên thời thượng. Nhưng thật ra nếu phán xét một cách công bằng, Viral chẳng có gì mới.

Chẳng phải là chúng ta cứ nghe đi nghe lại, nói đi nói lại những câu slogan như: “nâng niu bàn chân Việt”, “đàn ông đích thực”, “Yàhú Yàhu”, “Trăm phần trăm”, “Xì teen Dâu”, “là con gái thật tuyệt”, “tôi yêu Việt Nam”, “Trắng gì mà sáng thế”…

Đó mới chính là Viral đích thực khi mà nó chẳng cần đến sức mạnh Internet nhưng vẫn được mọi người nói và lan truyền trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Theo lý thuyết tiếp thị hiện đại, thành công của một thương hiệu phụ thuộc vào số đông, vào số lượng người biết nó hơn là mức độ trung thành hay mức độ hiểu biết của người tiêu dùng về nó. Và một khi mà những quảng cáo của thương hiệu đó đi sâu và rộng trong cuộc sống, nó sẽ thành công. Đó có thể là một câu nói hài hước, một điệu nhạc, một slogan, một hành động… Sau 30 giây quảng cáo, người ta có thể quên nhiều điều, nhưng nếu chúng ta chỉ có chừng 2-3 giây tạo ra điều gì đó đáng nhớ và được yêu thích bởi số đông, quảng cáo xem như thành công.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: