Skip to content

Sáng tạo

February 18, 2013

thegreatestad

Khi nói về sự sáng tạo, tôi vẫn hay nói rằng những người làm quảng cáo chính xác là phải đứng hạng chót trong những người làm về sáng tạo.

Trước hết, hãy nói rằng trên đời này có nhiều dạng sáng tạo và nhiều người làm sáng tạo. Kỹ sư tạo ra iPhone cũng là người sáng tạo. Nhà báo cũng vậy. Bác sĩ cũng vậy. Ngay cả những người làm ở lãnh vực nông nghiệp cũng phải sáng tạo.

Còn sáng tạo trong quảng cáo thì sao? Nó là sự kết hợp giữa sự sáng tạo trong kinh doanh và nghệ thuật.

Trong danh sách 100 người sáng tạo trong kinh doanh của tạp chí fastcompany năm 2012, chỉ có duy nhất một người làm tại công ty quảng cáo chính thống mà thôi. Còn lại, giá trị sáng tạo trong kinh doanh đến nhiều từ các mô hình kinh doanh, ý tưởng sản phẩm và cách thức quản lý hơn là các thông điệp quảng cáo.

Nếu nói về nghệ thuật, tôi vẫn tin những người làm sáng tạo trong quảng cáo phải xem những đạo diễn phim, nhà soạn nhạc là bậc thầy sáng tạo của mình. Hãy lấy một ví dụ đơn giản trong ngành truyền hình để thấy rằng các công ty quảng cáo cũng phải đi sau những người làm truyền hình.

Hiện tượng sáng tạo quảng cáo năm 2012 có thể nói là “hidden camera” mà bậc thầy của nó là công ty Duval Guillaume Modem mà tôi từng đề cập. Đây là một cách tiếp cận mới của các dạng viral clip nhằm tạo ra tiếng cười, sự bất ngờ, xúc động cho người xem. “hidden camera” cũng đã “lan” sang Việt Nam với nhãn hàng Close up. Thật vui là chiến dịch này đã được giới thiệu trên The Inspiration Room và được thực hiện bởi những đồng nghiệp cũ của tôi.

 

 

Tuy nhiên, “hidden camera” không phải là những gì mới mẻ và được tạo ra đầu tiên bởi công ty quảng cáo. Những khái niệm ban đầu của nó chính là chương trình Just for Laughs: Gags ra đời trước đó 10 năm tại Canada. Và hầu như ai ai cũng biết đến chương trình này nếu thường xuyên đi máy bay của Vietnamairline.

 

 

Tôi không nói rằng những người làm quảng cáo “sao chép” ý tưởng này. Nhưng rõ rằng nếu xét về sự sáng tạo, những người làm truyền hình ở Canada đã đi trước những người làm quảng cáo một khoảng khá xa.

Chúng ta làm trong lĩnh vực quảng cáo và chúng ta luôn vênh váo rằng chúng ta là những con người sáng tạo thì thật buồn cười. Vì đơn giản, có nhiều người sáng tạo hơn chúng ta rất nhiều.

Cái hay của chúng ta không phải là sáng tạo tự do mà là sáng tạo trong khuôn khổ ràng buộc bởi khách hàng, thương hiệu, sản phẩm, người tiêu dùng và bối cảnh truyền thông nhằm giải quyết vấn đề kinh doanh. Và khi chúng ta hiểu được các bối cảnh và những ràng buộc trong công việc sáng tạo của mình, chúng ta mới yêu quý và trân trọng giá trị sáng tạo của chúng ta.  

2 Comments leave one →
  1. February 18, 2013 6:45 am

    Vênh váo là vì cái xanh dưng quá ư là rõ ràng để ám chỉ sự sáng tạo: “Creative Director” hoăc là những cái tương tự, rồi thì cách ăn vận theo họ là thời trang, cá tính….!

  2. February 18, 2013 6:53 am

    hoàn toàn đồng ý comment của một bạn creative manager

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: