Skip to content

Vào rừng, đừng đi sở thú!

March 12, 2013

p20130306-142306

“Muốn hiểu con thú, hãy vào rừng, đừng đi thăm sở thú”

Tuần rồi tôi có đi ra Hà Nội và làm thảo luận nhóm về ngành hàng bia. Ai cũng biết, dân Hà Nội đa phần chuộng bia Hà Nội. Và suốt cả buổi thảo luận nhóm, người ta muốn biết vì sao.

Dĩ nhiên là người Hà Nội bảo thủ, họ thích những gì thuộc về họ. Có người bảo bia Hà Nội ngon vì nó được làm từ nước ngầm của đất Thăng Long, vị bia chẳng đâu bằng. Có người bảo uống quen rồi, thấy cha chú mình uống thì uống theo. Có người bảo vì đâu đâu cũng bán, nên uống cho nó tiện. Và có một số ít người bảo là vì nó rẻ, rẻ nhất trong tất cả các loại bia.

Nhưng có một điều họ không nói. Và hình như họ không nhớ và không muốn nói đến.

Và tôi chỉ có thể phát hiện ra khi tôi xuống phố và kêu cho mình một chai bia Hà Nội. Ở Hà Nội, đồ ăn cái gì cũng to, cũng nhiều, từ dĩa xôi cho đến nem chua rán. Và đó là bản chất người Hà Nội.

Chai bia Hà Nội cũng thế. 450ml, nhiều hơn chai bia bình thường đến 120ml, tức nhiều hơn 1/4.

Vậy thì không chỉ rẻ hơn mà còn nhiều hơn. Và khi mà ta uống bia cốt là được uống nhiều hơn, giá rẻ hơn thì bia to hơn chắc chắn có lợi.

Ai cũng so đo, tính toán như thế. Có điều chẳng ai nói cái điều đó ra cho người khác nghe, nhất là khi người Hà thành vốn sĩ diện.

450ml có thể chẳng là gì ghê gớm. Nhưng bạn chẳng bao giờ tìm thấy điều này nếu bạn ở mãi trong những căn phòng kín và nghe những người trả tiền để được nói.

3 Comments leave one →
  1. Phuong permalink
    April 15, 2013 6:07 pm

    Mình người Hà Nội, cũng đưa vấn đề về bia này để nói chuyện với bố, rồi với chồng, những người và những thế hệ khác nhau vẫn hay uống bia. Mình viết để bạn tham khảo thêm cho bài viết của bạn, mình hiểu quan điểm của bạn nên đã cố gắng khai thác bố mẹ và chồng mình.

    Trong nhà người đi mua hàng tiêu dùng là mẹ mình. Mình biết bà so sánh to nhỏ, chắt chiu, chọn lựa từng thứ nhỏ. Đối với bà Clear và Head & Shoulder dùng không khác gì nhau ngoài hương thơm, nên bà sẽ chọn dùng bất cứ loại nào đang khuyến mại / rẻ hơn tại thời điểm mua. Tương tự áp dụng cho nhiều mặt hàng khác. Mình nghĩ quan điểm về người Hà Nội mà sĩ diện như vậy của bạn là hơi bị “quê” rồi, nếu còn cũng chỉ còn một bộ phận rất nhỏ. Ngược lại, người Hà Nội tiết kiệm, và họ luôn bảo nhau tiết kiệm, thậm chí những lớp người đứng tuổi như bố mẹ mình còn rất tự hào về điều đó.

    Những câu chuyện mình nghe hàng ngày trong phố mình ở toàn là, đầu năm đi lễ ở đâu rẻ, chỗ nào đang cho đồ khuyến mại, siêu thị nào đang giảm giá,… các bà các cô đua nhau bàn tán, chứ không phải nhà nào nhà nấy giấu diếm, đi mua đồ sale rồi giấu mà vẫn ra oai…

    Riêng mặt hàng về bia: có câu, người Hà Nội uống bia Hà Nội.

    Bố mình nói xưa kia các loại bia đều là chai to, cũng chỉ có mấy loại, lấy đâu chai nhỏ mà so sánh. Trước giờ khi uống bia mọi người đều uống với đá, rót ra cốc, không ai tính một chai bia rót ra được mấy cốc không đá, và mấy cốc có đá, rồi cốc đá ít với cốc đá nhiều… Các ông đã nhậu chỉ thích uống loại mình thích, điểm quan tâm nhất là vị bia và uống xong có đau đầu hay không. Hơn nữa, câu nói người HN uống bia HN càng phổ biến, thì rồi cha uống, con lại uống, cứ thế mà các thế hệ đều uống, ít nhất là ở trong nhà. Cứ thế mà thành quen.

    Có một đợt khi Tiger Cup còn được phần lớn khán giả HN quan tâm chứ không mất vị thế như bây giờ, thậm chí bố mình và các bạn, hoặc khi mẹ đi mua bia nhà tạp hóa gần nhà, cũng đã đổi qua Tiger dùng, để ủng hộ bia Tiger, nhưng cũng chỉ được 1 tháng mùa bóng. Đặc điểm lớn nhất của Tiger làm cho mọi người thường bỏ, đấy là vị không “quen” và uống xong bị đau đầu.

    Mình nghĩ riêng bia Hà Nội, có lẽ nên liệt nó vào thức uống truyền thống. Nó không cần phải thay đổi, làm mới nhiều, mà vẫn được chấp nhận rộng rãi, marketing trong nhiều trường hợp trên thế giới cũng đã nói nhiều về vấn đề này, chứ lý do to nhỏ xem ra là không thuyết phục, thậm chí mình nghĩ là không đúng trong trường hợp này.

    Thế mới thấy, ai cũng so đo tính toán, nhưng có những thứ họ không tính toán để so sánh hoặc lựa chọn. Nó giúp định hình nên tính phức tạp của thị trường này.

    Còn bàn về bản chất người Hà Nội, với những thứ to, như bát xôi to, hay đĩa nem chua rán to (nem gì mà to nhỉ, nem chua thường bán theo cái mà?) thì mình cũng có những lý do cho bạn, tuy nhiên chắc nên để lúc khác rồi bàn. Mặc dù mình công nhận với bạn, đôi khi, người Hà Thành sĩ diện, và bảo thủ tới mức khó mà chịu được!

    • April 16, 2013 2:02 am

      Rất cảm ơn bài comment dài nhất cho đến lúc này trong blog của mình.
      Rất cảm kích những ý kiến của bạn.
      Mình muốn nói lại cho rõ là không phải 100% người ta uống bia HN vì chai to. Rõ ràng 90% là truyền thống. Chai to cũng là một lý do nhưng lý do đó không ai nói cho bạn trong một buổi thảo luận nhóm mà người ngồi trước mặt là những người không quen biết và nhân viên công ty nghiên cứu thị trường.
      Còn về tính sĩ diện, mình không đế cập đến chuyện họ có thể nói ra điều đó với bạn bè và xã hội nghe. Mình chỉ muốn nói là họ không thể chia sẻ điều đó khi làm thảo luận nhóm. Có thể mình không sĩ diện, nhưng với người xa lạ thì cũng nên sĩ diện chút chút.
      Thân.

  2. May 16, 2013 3:31 am

    Bài viết của anh thú vị quá😀 Có thể đây là vấn đề “ai cũng biết nhưng không ai nói”, nhưng cũng chắc được là có ảnh hưởng lớn đến hành vi tiêu dùng của người Hà Nội.

Leave a Reply

