Skip to content

Sự hạn chế của digital advertising

May 16, 2013
tags:
chrome_5
Tôi không phải là người phản đối cái gọi là digital marketing, nhưng tôi cho rằng dùng digital để quảng cáo và thay thế hoàn toàn các loại hình quảng cáo truyền thống là một điều sai lầm. Tôi cho rằng quảng cáo trên internet là thứ quảng cáo kém hiệu quả nhất xét về mặt chi phí bỏ ra so với kết quả có được vì những lý do sau đây:
  1. Chúng ta dùng internet không phải để click vào ad banner, tham gia trò chơi, tham quan microsite… Chúng ta vào internet để chỉ làm điều chúng ta muốn và chúng ta có quyền từ chối bất cứ quảng cáo nào. So với tivi, khả năng từ chối trên internet cao hơn. So với ti vi, xem phim quảng cáo vẫn làm một phần mục đích khi ta xem ti vi: thư giản, giải trí và vì vậy phim quảng cáo 30s vẫn còn đất sống. So với internet, những gì chúng ta đang làm không gần lắm với những gì người ta đang tìm kiếm trên internet: kết nối, làm việc, tìm kiếm thông tin và do đó những gì chúng ta làm như chơi game, cung cấp thông tin, viral clip đều không quá hấp dẫn.
  2. Nó không tiếp cận được số đông người tiêu dùng. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu nhiều người biết. Và TV hay báo in làm điều đó tốt hơn các chiến dịch digital nhiều. Chúng ta tạo ra những cuộc thi, hay các trang facebook. Lượng người tham gia hay “like” là quá nhỏ nếu so với lượng người biết quảng cáo của bạn trên ti vi. Các chiến dịch digital đôi khi chỉ là cái cớ để bạn tiếp tục dùng quảng cáo đại chúng để quảng bá.
  3. Bản chất của quảng cáo trên digital mà nhiều người cho rằng đó là lợi thế chính là sự gắn kết. Nhưng sự gắn kết hay nói hoa văn hơn là engagement là một khái niệm phá sản. Không ai muốn gắn kết với bạn cả, họ có nhiều mối quan hệ cần gắn kết hơn là với thương hiệu của bạn. Tại sao họ phải bỏ ra nhiều thời gian để gắn kết với bạn khi mà họ còn rất nhiều thứ phải quan tâm. Thương hiệu không quá quan trọng đếu với họ. Họ chỉ có thể dành ra 30s giải trí dành cho bạn. Không hơn không kém.

Nếu bạn phản đối tôi, thì đây là bài viết hay bạn nên tham khảo.

Hoặc đây là blog bạn nên đọc, dù rằng quan điểm của nó hơi cực đoan.

Tôi vẫn cho rằng, digital giúp cho ý tưởng quảng cáo chúng ta hay hơn. Nhưng nếu chỉ dùng một mình kênh digital thì bạn sẽ không bao giờ đạt hiệu quả cao nhất.

23 Comments leave one →
  1. Le Phuong permalink
    May 16, 2013 5:06 am

    Bài viết rất chất lượng. Tuyệt vời. Cảm ơn anh phuongho!

  2. Thi permalink
    May 16, 2013 5:07 am

    Cá nhân em nghĩ Digital là một kênh khó có thể bỏ qua, nó giúp cho cách thương hiệu tiếp cận đến người dùng trở nên đa dạng hơn, màu sắc hơn và dễ đo lường hơn. Tuy nhiên chúng ta phải luôn căn cứ vào đặc tính ngành hàng, tính chất thương hiệu và đối tượng khách hàng để quyết định concept, channels và phân bổ budget.

    Người dùng internet luôn cảm thấy khó chịu trước hằng hà sa số những quảng cáo, banner, pop up hằng ngày đối diện và chắc chắc một điều là người dùng internet chẳng bao giờ dừng lại quá lâu trước những quảng cáo kiểu chộp giật như vậy. Tuy nhiên môi trường internet lài là nơi rất dễ phát tán, lan truyền và truyển tải thông điệp một cách nhanh chóng. Nếu như chúng ta làm ra một đoạn clip 30s đủ xúc động, đủ để chạm vào tim audiences thì họ sẽ share và từ đó sẽ tạo được tiếng thơm cho thương hiệu. Cá nhân em biết đến những quảng cáo hay như Tết đoàn viên 2013 của Neptune qua môi trường mạng xã hội, hay biết đến nhiều chiến dịch khác của Coca cola, Samsung, Nokia… qua internet…
    Quảng cáo 30s sẽ sống, nhưng nếu cần sự lan tỏa tốt thì nên mượn môi trường Internet.

    • May 16, 2013 6:56 am

      Cá nhân em biết đến những quảng cáo hay như Tết đoàn viên 2013 của Neptune qua môi trường mạng xã hội, hay biết đến nhiều chiến dịch khác của Coca cola, Samsung, Nokia… qua internet… -> Có thể em là người thường xuyên lên internet, hoặc em đang làm ngành này nên em quan tâm. Hãy hỏi người bình thường xem có nhiêu % biết đến những campiagn này qua internet. Anh không cho là nhiều!

      • May 16, 2013 5:06 pm

        Vậy tức là điều cốt yếu phải xem: đối tượng hướng tới là ai?
        Nếu là ng hay sử dụng internet hoặc smartphone thì Digital marketing là hiệu quả?

  3. May 16, 2013 9:13 am

    Tôi đồng ý quan điểm về hiệu quả khi quảng cáo trên TV, hơn hẳn trên Internet. Có điều, cho dù đc xem ở đâu, cứ thấy QC là tôi lại quay mông về nó, hoặc bỏ đi, hoặc nhổ bãi nước bọt.
    nếu ước lượng, tôi thấy khoảng 10% là có trình độ, 90% còn lại là 1 sự thiếu IQ.
    1 ví dụ về thiếu IQ là: thằng con giúp bạn, áo bị nhớt xe đạp dính vào, bà mẹ thấy con thì hốt hoảng, rồi lấy áo con cho vào máy giặt với OMO, áo sạch bóng. “bà đã có OMO trong tay, đáng lý thấy con bẩn áo, bà cười cười bảo nhằm nhò gì, ấy mới đúng”
    1 ví dụ thiếu IQ là: “bé biếng ăn, bé lười ăn, bé chán ăn…”
    1 ví dự thiếu IQ là: “mì Yoshi dai + giòn + sựt sựt”
    1 ví dụ thiếu IQ là…

  4. May 16, 2013 10:32 am

    That’s right anh. Consumers drive their marketing experience by pulling information they find relevant and filtering those messages pushed at them.

  5. May 16, 2013 5:09 pm

    Trước khi comment thêm thì em muốn chắc chắn lại luận điểm của anh: “Digital là một kênh Marketing tốt, nhưng ko thể thay thế hoàn toàn quảng cáo truyền thống” hay “Digital Marketing là một kênh ko thực sự hiệu quả” hay “Digital Marketing ở VN còn chưa hiệu quả”?

  6. May 17, 2013 1:03 am

    Cái này tùy đối tượng nữa anh, ví dụ như lớp trẻ bây giờ, tỷ lệ xem Tivi, báo, tạp chí rất là thấp, mà chuyển qua các kênh youtube, báo mạng, hoặc phim download, bởi vì Internet bảo đảm content do chính user chọn lọc hơn. Vì vậy, digital vẫn là kênh rất tiềm năng, tuy nhiên cần phải hiểu rõ consumer insight là người dùng Internet vào mục đích gì để thỏa mãn họ.

    • May 17, 2013 8:20 am

      Điều em nói rất đúng. Đó là nguyên lý cơ bản. Chỉ có điều content mà chúng ta, những người làm digital marketing cung cấp khó mà hấp dẫn hơn content do chính user chọn lọc.

  7. Lư Lâm Hồ permalink
    May 22, 2013 4:54 am

    Em đồng ý với bài viết của anh. Theo em nghĩ digital marketing chỉ có ý nghĩa là để cho khách hàng nhớ hoặc biết thêm tới thương hiệu của mình là chính. Và cũng tùy từng lĩnh vực mà ta có thể chọn thêm kênh quảng cáo này không. Cá nhân em thấy hầu hết tất cả các lĩnh vực bây giờ đều dùng digital như là một phong trào hơn là một chiến dịch. Chỉ cần một người làm thì sẽ có nhiều người làm và em nghĩ rằng phần đông không tính đến hiệu quả mà chỉ quảng cáo để cho có cái gọi là quảng cáo. Còn về nội dung hay hình ảnh thì chỉ cần làm gần giống với những quảng cáo đã làm rồi là có thể tạo ra một chiến dịch quảng cáo mới, mà phổ biến nhất vẫn là những nội dung theo kiểu thơ và vần. Có thể là do thiếu sáng tạo hoặc cũng có thể là do sáng tạo nhưng không được chấp nhận vì những bảo thủ, cổ hủ hoặc đơn giản là bắt chước sao cho gần giống. Chính những điều ấy đã dẫn đến ngành sáng tạo ở Việt Nam bị kéo thụt lùi. Em vẫn biết ở Việt Nam vẫn còn những Agency, những người làm Marketing đầy nhiệt huyết nhưng vẫn bị kìm hãm bởi một điều gì đó… ^^. Cảm ơn anh về bài viết.

  8. May 28, 2013 8:57 am

    ăn nói hàm hồ … vớ vẩn

  9. Nghiadinh permalink
    June 19, 2013 3:01 am

    theo em thì làm Mar phải làm cả 4p ( đối với sản xuất) và 7P với dịch vụ. thiếu cái nào thì cũng kém hiệu quả. Và Digital Marketing cũng chỉ là xu hướng mới hiện nay, nó nằm trong 1 góc nhỏ của P thứ 4. Xét về QC trên TV hiệu quả chẳng qua là nó cứ ” đập đi đập lại ” vào mắt người xem thôi, nếu có sự lựa chon, có lẽ chẳng ai coi TVC trên đó. Đối với báo giấy, thử hỏi có bao nhiêu người là đọc tờ Quảng cáo…?!?!? Nhìn chung, DN nhìn vào đối tượng khách hàng và sản phẩm của mình để dùng kênh QC phù hợp. Với giới trẻ thì Digital là lựa chọn tốt, còn đối tượng là người lớn tuổi thì Tivi, báo giấy vẫn là kênh tốt nhất…!

  10. Hai permalink
    June 21, 2013 11:03 am

    Đọc bài của bạn thì mình có vài điểm cảm thấy bạn có vài hạn chế về digital.

    Một là bạn nói đúng cho Digital Advertising , 1 khái niệm còn hay bị lẫn lộn với digital marketing ở Việt Nam.
    Bạn chỉ đúng được là digital còn hạn chế, mà cũng như những channel khác thôi, tấc cả không hoàn hảo, tấc cả mà đều cần nhau và tùy theo Industry, tùy theo category mà những người marketer cần nhấn mạnh hay giảm bớt hay bỏ không dùng channel, cơ bản vẫn là content họ nói thế nào

    Còn bạn nói digital là kênh đầu tư kém hiệu quả nhất thì cũng chính là hạn chế của bạn về nhận định, hạn chế đó thể hiện thông qua việc ngân sách của client đã giảm ở phần nào và tăng ở phần nào (cái này là apply cho tấc cả các category) nên nếu bạn cho rằng họ sai thì bạn chắc là đi ngược với xu hướng rồi. Nhất là thì trường cực kỳ bèo ở VN và thị trường đang đi xuống như hiện nay.

    Điểm bạn sai nữa chính là Digital ko chỉ là awardness mà nó còn measurable , interact được và push sale 1 phần nhìn thấy được, đo được ….

    • June 21, 2013 11:12 am

      Tôi không hề lẫn lộn giữa 2 khái niệm digital advertising và digital marketing.
      Và bài viết này tôi chỉ đề cập đến digital advertising – dùng kênh digital để quảng cáo – và nó kém hiệu quả nếu chỉ đứng một mình.
      Digital là một kệnh tuyệt vời cho tiếp thị nếu dùng đúng. Đó là xu hướng. Không ai có thể phản đối.
      Digital advertising sẽ hiệu quả nếu (1) nó đem lại lợi ích (utility) cho mọi người chứ không phải là những ad banner nhảm nhí hay hình thức viral rẻ tiền, thiếu sáng tạo và (2) được hỗ trợ bởi những kênh khác nhằm giúp gia tăng hiệu quả về mặt mass, từ đó gia tăng hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch và thương hiệu.
      Cheer

  11. December 19, 2013 4:56 am

    Chào anh, em học Xuất nhập khẩu ra.Đi làm được 1 năm và em vừa nghỉ việc, chuyển sang làm marketing được 2 tháng.em không dám so sánh trình độ chuyên môn của anh và các anh chị đã comment, nhưng em nghĩ rằng mỗi người mỗi quan điểm, mỗi lĩnh vực.cho dù là Digital marketing hay Quảng cáo truyền thống thì cả 2 đều thuộc về mảng Marketing mà các Marketer phải làm.Nếu chỉ Digital mà không có Quảng cáo truyền thống thì không đủ, và ngược lại, vậy nên nếu kết hợp cả 2 thì sẽ là tốt nhất (Với điều kiện SP/DV mình cung cấp đúng theo Marketing).Anh có thể tập trung vào mảng Marketing truyền thống là chính yếu và digital marketing là mảng phụ, và anh sẽ đạt được kết quả tại kênh truyền thống cao hơn(hiển nhiên vì anh có tập trung, đầu tư cao hơn vào kênh truyền thống), và đối với những người chuyên thì ngược lại.Vậy nên chúng ta có thể góp ý thêm về ý tưởng để cải thiện kiến thức chứ không bàn cãi như vậy.!
    Chúc anh, và các anh chị khác ngày làm việc tốt lành và ngày càng cải thiện mảng marketing logistic tại Việt Nam được tốt hơn và cũng giúp người tiêu dùng (doanh nghiệp) càng có nhiều lựa chọn với chi phí thấp hơn.!
    Cảm ơn các anh chị đã đọc comment này của em.!

  12. October 2, 2014 2:07 am

    Em nghĩ ngày nay người ta đánh giá quá cao khá năng lan truyền của digital mà quên mất ý tưởng sáng tạo, vốn là cái lõi khiến mọi thứ lan truyền được.
    Hồi trước em làm content creator cho một công ty đồng phục; các bạn ấy nói muốn làm content, nhưng lại mang một trang web của đối thủ ra bảo em “cứ theo cái này mà làm, đừng sáng tạo gì vội”; và chỉ tập trung vào SEO để trang web lên được top của Google. Các bài trên website cũng tập trung vào SEO nên thật sự là không thể đọc nổi (toàn chèn từ khóa… em không hiểu rõ lắm về SEO nhưng đó là cách mà họ làm). Em nghĩ cứ cho là họ nhờ SEO mà đưa được website lên top đi, thì người ta sẽ dừng lại bao lâu với một website bắt chước, vay mượn và thiếu tôn trọng audience như thế. Chưa kể Google họ thay đổi thuật toán thường xuyên. Thế nên wordpress mới có bài hướng dẫn SEO cho blogger là “cách SEO hiệu quả nhất là viết cho hay”; ý tưởng vẫn là quan trọng nhất.
    Quay trở lại chuyện digital advertising, em cũng nghĩ như anh, nó không đảm bảo engagement.
    P/s: Em xin lỗi nếu phát biểu linh tinh ạ >”<

Trackbacks

  1. Những sai lầm về Digital Marketing | GazeFi Events
  2. Tôi quảng cáo cho “Tôi PR cho PR” | phuonghoblog
  3. Ngộ nhận và ảo tưởng về Digital Marketing | Thang Market - Nói những điều tôi biết

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: