Skip to content

Chặt chém

July 26, 2013


victorinox_marble_A_1440px_NEW

Hôm nay tôi có nghe một câu chuyện và thấy hơi buồn cười. Số là có một bạn, làm cho một công ty tên là U, hãnh diện mà khoe rằng bạn ấy giờ đây đã có thể và biết cách “chặt chém” Agency. Hình như để lên chức, để được thành sao thì khả năng “chặt chém” càng cao thì phải.

Chuyện này làm mình nhớ lại có lần, một chị bạn làm cho Agency nói rằng, người của P (công ty đối thủ của U) thường rất tôn trọng Agency. Họ tin rằng mình trả tiền cho Agency, nghĩa là mình đang dùng cái chuyên môn của Agency, nghĩa là phải làm sao cho Agency thể hiện hết chuyên môn của Agency. Cần phân biệt rõ, đâu là việc của Client và của Agency.

Phân biệt rõ để dùng Agency cho nó “đáng đồng tiền bát gạo”. Còn chứ chỉ “chặt chém” cho thỏa cái bản năng và cái tôi mà không giúp ích gì trong việc phát huy hết khả năng của Agency thì đúng là đang phí phạm.

Mối quan hệ giữa Agency và Client là chuyện dài, không nói hết. Tôi bên phía Agency nên có nói ra đây cũng chỉ là caí nhìn một phía mà thôi.

Cái mà tôi muốn nói ở đây chính là Agency mong đợi gì từ Client để chúng tôi có thể phát huy tối đa khả năng của mình và phục vụ tốt nhất cho Client.

Chúng tôi mong muốn sự tin tưởng và tôn trọng. Nếu bạn không tin Agency, tốt nhất là không nên làm việc với họ. Còn khi đã làm với nhau, hãy tin họ. Bởi chỉ khi được tin tưởng chúng tôi mới có đủ đam mê để làm. Sáng tạo không như cái nhà máy. Có ngày này, ngày khác. Và vì vậy, tư tưởng và tâm lý rất quan trọng. Khi đã thích cái dự án đó và biết rằng mình được tôn trọng, thì làm cho bằng được với tất cả đam mê.

Chúng tôi mong muốn sự chia sẽ. Định hướng kinh doanh, thông tin ngành hàng, ý tưởng về định vị, vấn đề đang gặp phải… Như một bệnh nhân, anh ta phải khai đầy đủ bệnh tình với bác sĩ thì bác sĩ mới chẩn đoán đúng bệnh và cho đúng thuốc. Chúng tôi đưa ra giải pháp, và muốn có giải pháp đúng, chúng ta phải biết đúng vấn đề.

Chúng tôi mong muốn sự chính xác và tập trung. Bạn biết chính xác cái bạn muốn, người khác sẽ làm ra chính xác cái bạn cần. Dĩ nhiên, có những lúc bạn muốn nhiều hơn một thứ và thử xem, nếu người ta đem ra cho mình nhiều thứ hơn, thì khi đó hãy chọn cái tốt nhất. Cách làm này sẽ tốn thời gian. Thay vì thế, hãy ngồi lại, phân tích và thảo luận với nhau để cùng nhau chọn ra những cái mình muốn nhất. Agency có thể làm ra nhiều cái nếu thật sự nó đáng để làm. Nhưng Agency không muốn làm cái máy thí nghiệm cho những thứ chưa chính xác.

Với tất cả tấm lòng của mình, tôi luôn tôn trọng khách hàng của mình. Và tôi luôn mong khách hàng của tôi không xem Agency chỉ là “người phục vụ”. Vì nếu vậy, bạn có thể mướn một người bồi bàn. 

2 Comments leave one →
  1. thuthaor permalink
    February 20, 2014 7:22 am

    Mình đã từng kinh qua nhiều công ty
    – Publisher: khổ với clients & agencies (cả 2 đều coi như clients)
    – Agency: khổ với clients – như bạn viết ở trên
    – Client: khổ với agency nói hay nhưng làm dở (vẫn sướng hơn chiều ngược lại)

    Tổng kết lại, dù ở vị trí nào bạn cũng chỉ là người đi làm công. Đừng đặt mình cao hơn người khác chỉ vì công ty đang thuê mình mua dịch vụ của công ty đang thuê họ.

    TẤT CẢ CHỈ LÀ ĐÁM LÀM CÔNG MÀ THÔI

    Để mình ráng làm chủ rồi comment tiếp nha ^_^

Trackbacks

  1. Chặt chém « Mai Xuân Đạt

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: