Skip to content

Cái buồn cười của Young Lions

August 1, 2013

Screen Shot 2013-08-01 at 11.32.03 AM

Cannes Lions vẫn là một cuộc thi về sáng tạo, nơi tôn vinh tính sáng tạo trong quảng cáo.

Gần đây, Cannes Lions bắt đầu chú trọng hơn vào tính hiệu quả. Bằng chứng là họ có thêm giải Creative Effectiveness. Năm ngoái, người thắng giải này là Axe. Năm nay là Heineken. Cả 2 chiến dịch này đều rất rất sáng tạo.

Do vậy, sáng taọ hay chưa hẵn hiệu quả.

Nhưng đã hiệu quả thì phải sáng tạo. Vì nếu không sáng tạo thì chẳng ai thèm xem quảng cáo, nhớ đến quảng cáo.

Thật buồn cười là cuộc thi Young Lions năm nay tại Việt Nam do tập đoàn truyền thông Hoa mặt trời tổ chức lại bỏ đi hạng mục sáng tạo phim và báo chí, mà chỉ thêm vào đó là hạng mục Media và Marketer (chỉ tại Việt Nam thôi nha, mấy nước khác vẫn thi đủ các hạng mục).

Khi đó, đa phần những người dự thi là làm ở công ty Media, Client hoặc bộ phận Account/ Planning trong Agency mà không phải là bộ phận sáng tạo.

Lý do mà họ đưa ra là xu hướng mới bây giờ là hiệu quả. WTF!

Xin lỗi nhá, không có sáng tạo thì đừng mơ đến hiệu quả.

Tôi đọc vài bài dự thi của các bạn làm ở công ty Media hay từ bộ phận Account, xin nói thẳng là nó “nhạt phết”.

Phân tích, mục tiêu, chiến lược, thấu hiểu… Toàn từ ngữ đao to búa lớn. Nhưng nếu không có ý tưởng, ý tưởng thực thi, copy, hình ảnh minh hoạ những điều đó thì xem như vứt.

Nói chung thì tôi thấy các cuộc thi Young Lions ở Việt Nam năm nay nó chả giống ai cả.

Tôi luôn cho rằng làm account hay planning là những con người giúp việc cho đội ngũ Creative mà thôi. Creative mới chính là thành phần quan trọng nhất trong công ty quảng cáo.

Do đó, cũng thật buồn cười khi mà tôi được mời để nói về Cannes Lions năm nay vào thứ 7 này. Đáng ra, phải do một bạn Copywriter nói.

Vì vậy, quay lại vị trí khiêm nhường của mình, tôi chỉ muốn chia sẽ là làm thế naò mà người làm planning có thể giúp các bạn creative ra những ý tưởng sáng tạo mà hiệu quả. Có nhiều cách giúp tăng tính hiệu quả trong quá trình sáng tạo mà một planner có thể đem lại. Trong số đó có việc xác định cho đúng vấn đề và mục tiêu mà quảng cáo cần giải quyết.

Nếu bạn quan tâm, xin mời tham gia cho vui!

7 Comments leave one →
  1. badboy2 permalink
    August 2, 2013 7:53 am

    Hi anh, bài viết của anh làm tôi cảm thấy mát lòng khi đề cao creative (lẽ thường account luôn đc đề cao hơn trong Agency) do tôi cũng làm về Creative. Nhưng thật sự mà nói, để đạt được một campaign hiệu quả, đều phải đòi hỏi tất cả mọi người trong team (account, planner, creative..v.v) làm việc hiệu quả chứ ko riêng gì Creative. Chắc anh cũng biết, nếu account định hướng ko đúng objective thì creative cỡ nào cũng đều sai mục đích.

  2. Trần Thanh Phuc permalink
    August 2, 2013 2:13 pm

    vâng, tuy em còn là một sinh viên và muốn theo đuổi nghề account nhưng hoàn toàn đồng ý với anh là ko có bộ phận creative thì account “cạp đất” mà sống, mong là anh có thể chia sẻ thêm về cách mà account và planning phụ giúp creative như thế nào cho tốt nhât có thể, cám ơn anh

    • August 6, 2013 1:42 am

      Cái này khó mà chia sẻ trên blog lắm em, chỉ có thể trên lớp hoặc làm thực tế thôi

  3. August 5, 2013 5:39 pm

    Em nghĩ anh nên chia sẻ về định nghĩa của anh về sáng tạo. Mỗi người có 1 quan điểm về sáng tạo đúng không anh?

  4. October 3, 2013 3:35 pm

    Anh có bí quyết gì thành đạt không, giúp em với😀

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: