Skip to content

Đền thờ thương hiệu

August 5, 2013

slide-1-1024

“The problem of adland is: we are so smart and we make things for normal people” – Dave Trott

Ai làm brand thì chẳng biết mấy cái brand structure, brand key hay brand temple mà tôi hay gọi nó là cái đền thờ thương hiệu. Tập đoàn càng to thì hình như cái đền thờ càng lớn.

Ở đó, sẽ toàn là từ ngữ “đau to búa lớn” như vision, mission, equity, core value, essence, soul, spirit, characteristic…

Ở đó sẽ là những mô hình phức tạp dành cho những bộ óc thông minh và phức tạp.

Và nếu như chúng ta đều biết rằng thương hiệu là thực thể vô hình, nằm trong tâm trí của khách hàng thì những từ ngữ to lớn và mô hình phức tạp kia chắc chắn không nằm trong đó.

Bộ não người bình thường không quá to để chứa những điều phức tạp đó. Và những thứ đó cũng chẳng lợi ích gì cho người bình thường.

Vậy thì thương hiệu khi đi vào tâm trí của khách hàng thường là gì? Kotler đã nói rất chuẩn:

A brand is any label that carries meanings & associations

Phillip Kotler – marketing inside from A to Z / page 8

Thực tế thì người tiêu dùng chỉ tiếp nhận thương hiệu ở 2 điều:

Thứ nhất là nó làm gì cho tôi, nó có ý nghĩa gì cho tôi. Nó giúp tôi giặt sạch, nó giúp tôi trị gàu, nó giúp tôi đẹp hơn, giải nhiệt cuộc sống, nó giúp tôi nấu ăn ngon hơn, nó giúp tôi trở nên thông minh hơn… Càng đơn giản, cụ thể và thiết thực càng tốt.

Thứ hai là nó có những liên tưởng giúp cho những ý nghĩa đó trở nên thuyết phục. Nếu nó trị gàu thì nó phải mát lạnh, được chuyên gia tìm ra. Nếu nó làm cho tôi vui thì nó phải hài hước, rực rỡ, rạng ngời…

Tôi thích cái định vị mà tôi đọc được trong “đền thờ thương hiệu” của TH.

“TH không chế biến, hiệu chỉnh thiên nhiên, TH giữ nguyên vẹn thiên nhiên. Bởi vậy TH là thuần khiết, tươi sạch, giản đơn và tươi sáng”

Đơn giản. Dễ hiểu. Xúc tích. Cảm hứng. Không đao to búa lớn. Không mô hình phức tạp. Và nó đã được đem ra thể hiện lại toàn bộ trên phim quảng cáo một cách hiệu quả.

Đã đến lúc đừng ngồi trước màn hình, cố tỏ ra thông minh để tạo nên những “đền thờ thương hiệu” dài dòng, phức tạp mà thực tế thì chẳng ai quan tâm.

Đã đến lúc đơn giản hóa mọi thứ. Đã đến lúc nhìn thương hiệu như chính người tiêu dùng của chúng ta nhìn nó.

5 Comments leave one →
  1. August 5, 2013 4:13 pm

    Bài viết hay quá! Cám ơn anh đã chia sẻ ạ!😀

  2. August 5, 2013 4:24 pm

    Reblogged this on Tuệ Hiếu Vũ – Just me and commented:
    Hồi trước cứ khi nào nghĩ về chiến lược thương hiệu của một sản phẩm, tổ chức, mình – cũng như nhiều người thường mường tượng ra toàn những thứ phức tạp, đao to búa lớn. Bài viết này cũng những điều mình được nghiệm ra được từ mấy cuốn sách của David Ogilvy đã giúp mình thay đổi rất nhiều trong tư duy quảng cáo, tiếp thị.
    Thế giới này thật tuyệt và còn quá nhiều điều cần phải học!❤

  3. thanhtran permalink
    August 6, 2013 3:25 am

    Cám ơn anh Phương vì bài chia sẻ rất hay. Quả thật sức mạnh to lớn nhất luôn đến từ sự đơn giản…

  4. August 6, 2013 7:02 pm

    Bài viết rất đúng. Rất nhiều brand managers vẫn cố gắng gắn thật nhiều values và associations vào thương hiệu mà quên mất đi tính relevance đối với khách hàng. Càng phức tạp thì càng khó nhớ, và càng dễ để khách hàng tìm ra sự mâu thuẫn giữa các ý nghĩa của thương hiệu. Đó cũng là lí do mà nhiều cái cause marketing campaigns trông thì rầm rộ hoành tráng nhưng cuối cùng không hiệu quả mà còn gây phản ứng trái chiều, đơn giản vì người tiêu dùng vốn cảm thấy sản phẩm mình dùng chẳng liên quan gì đến cái cause campaign ấy.

Trackbacks

  1. Thương hiệu – tản mạn | Thính Vũ

Leave a Reply

