Skip to content

Tôi quảng cáo cho “Tôi PR cho PR”

December 30, 2013

anh 2

Xin cảm ơn tác giả Di Li đã nói hộ những gì tôi muốn nói trong cuốn sách “Tôi PR cho PR”. Đúng hơn là những gì tôi bức xúc.

Tôi đã từng bức xúc trong bài viết Này thì PR hay bài Giá trị của công ty PR. Rất buồn là chẳng có ai vào tranh luận như bài tôi viết về Sự hạn chế của Digital. Có chăng là người làm PR ít thích tranh luận hơn người làm Digital? Hay chăng là người ta không cho rằng đó là những lầm tưởng tai hại và họ vẫn tiếp tục dùng từ “PR” một cách sai lầm? Tôi không rõ.

Nhưng nếu đám đông tiếp tục im lặng và hiểu sai, nói sai và làm sai thì thật nguy hiểm. Tôi không thể viết sách để la lên và cảnh tỉnh đám đông thì may đã có cô Di Li này.

Cô ấy vô cùng bức xúc khi ai đó cố tình tạo scandal mà cô gọi là đi “đốt đền” và báo chí đứng lên nói “lại là chiêu PR”. Tôi từng bảo rằng người ta thích Scandal hơn là làm PR một cách bài bản. Và theo Dili, làm PR một cách bài bản, chuyên nghiệp và có cái tâm chính là “chiếm cảm tình của công chúng”. Chẳng ai thích tại ra Scandal rồi lại mất công đi giải quyết cả.

Tôi thích cách mà Dili ví dụ về làm PR, đó là khi bạn chuẩn bị tháo dỡ và xây nhà mới, bạn phải đi gặp từng nhà hàng xóm, nói chuyện, xin phép, tặng quà, tạo thiện cảm để có thể ủng hộ bạn nhằm ngăn chặn xung đột.

Để chiếm cảm tình của công chúng, bạn phải làm liên tục, giống như cách bạn phải tạo dựng mối quan hệ với người bạn đời của mình.

Tôi từng ghét cay ghét đắng cái gọi là Advertorial mà tôi gọi đó là “Sự bất lực của hình ảnh” hay “sự ngu ngốc” của các nhà làm tiếp thị khi cho rằng “tôi sẽ viết và chắc chắn có người đọc”. Dili cho rằng Advertorial không phải là PR mà là sự lãng phí. PR là sự xây dựng mối quan hệ , tạo cảm tình chứ không phải bỏ tiền ra mua bài. PR là chất lượng của mối quan hệ chứ không phải tôi được lên báo nhiều bao nhiêu (và thật ra là chả ai đọc tôi cả).

Tôi chưa đọc hết cuốn sách, chỉ mới vài chương đầu nhưng tôi thích nó vì nó cùng quan điểm với tôi.

Tôi sẽ không cố gắng mô tả lại hết nội dung của cuốn sách này vì tôi muốn mọi người nên đọc nó.

Đọc để trả lại khái niệm đúng về PR. Đọc để biết làm PR là làm gì. Đọc để biết rằng PR hay và hấp dẫn như thế nào.

5 Comments leave one →
  1. January 7, 2014 8:50 am

    Ngoài Fahasa có bán không anh nhỉ? Em mua về đọc thử😀

  2. January 9, 2014 9:54 am

    Advertorial không phải là PR nhưng cũng không phải là lãng phí – chả nhẽ cứ PR thì mới không lãng phí còn các hình thức khác thì phí. Advertorial, suy cho cùng có thể coi là một dạng quảng cáo, bằng chữ.

    Thực tế chứng mình là bài Advertorial vẫn có rất nhiều người đọc – chỉ cần người ta có nhu cầu, hoặc thời gian, người ta sẽ đọc.

    • January 13, 2014 8:44 am

      Bạn có số liệu từ thực tế không? Vấn đề là chúng ta không tạo ra nhu cầu cho bạn đọc và bạn đọc cũng không co thời gian đọc. Người ta giờ khôn lắm, đọc chừng vài dòng là biết quảng cáo rồi…

  3. January 13, 2014 11:04 am

    Có chứ anh Phương. Trong các bài Advertorial bên mình có những đoạn dí trực tiếp vào mặt người đọc “sản phẩm A giá 10tr, giảm 30% nhân dịp abc chỉ còn 7tr, hiện đang có bán tại xyz, vui lòng click đường link để xem”.

    Sơ qua số liệu, 6000 lượt vào web trong 1 tháng từ 1 kênh advertorial, tính rẻ tỉ lệ thuyết phục là 10 người đọc, 1 người click thì cũng đã có 60.000 người đọc rồi. Tính đắt theo tỉ lệ chuyển đổi thông thường trên web là 2% thì đã có 300.000 lượt đọc bài. Quan trọng là phát sinh doanh số từ đó.

    Đồng ý là người ta đọc sẽ biết bài QC (bài nằm trong mục thông tin doanh nghiệp, thông tin khuyến mãi lù lù ra), nhưng tôi đang cần mua cái laptop mới, thấy có thông tin KM laptop thì kiểu gì tôi chả mò vào đọc xem sao.

    Mình không phản đối những gì liên quan tới PR mà anh Phương viết, nhưng mình không đồng tình với nhận xét về QC/bài advertorial. Những người chịu trách nhiệm về doanh số hiểu hơn ai hết các công cụ đang sinh ra cái gì cho mình.

    Có một câu cũng học lỏm được trên internet như thế này “trước khi xinh đẹp kiêu sa, lộng lẫy, tất cả các cô gái cũng đều cởi truồng và chạy lông nhông khi còn là những đứa trẻ” – PR/Branding, ở đâu đó giống như các cô gái, cần thêm quần áo, thêm son phấn, thêm nước hoa. Nhưng chốt hạ thì vẫn là lúc cởi truồng :p – cả khi còn bé và khi đã lớn.

  4. March 9, 2014 6:32 pm

    Anh nói đúng quá! Một số không nhỏ các bạn marketers ở VN đều hiểu rất sai về cái cụm từ PR, rồi sử dụng nó sai cách rồi khiến cho cả khái niệm PR đối với phần lớn người đọc phổ thông trở nên méo mó. Điều này cũng xảy ra cho cả khái niệm ‘marketing’ nữa. Em chưa có cơ hội được làm việc với nhiều marketer ở VN, nhưng qua những gì quan sát được, đối với nhiều người tự gọi mình là marketer hoặc là người làm marketing, các bạn ấy còn hiểu sai về khái niệm ‘marketing’, rằng nói một cách đơn giản nó là quảng cáo, là thu hút người dùng, lôi kéo người đọc… Đó là một cái nhìn rất sai và bằng cách nhìn nhận như vậy, người ta bỏ qua nhiều hơn một những mảng rất lớn của marketing. Như nhiều marketer quốc tế đã nhấn mạnh rằng “Marketing is a philosophy rather than a business activity”.

Leave a Reply

