Skip to content

Ai chứng minh?

April 17, 2014

Al-Ries-books

Tiếp thị và quảng cáo được xem là ngành khoa học hay nghệ thuật?

Có khá nhiều lý thuyết trong 2 lĩnh vực này trong suốt nữa thế kỹ qua để cho chúng ta tin rẳng đây là môn khoa học. Nhưng thật ra không phải vậy.

Tất cả những lý luận thường ngày của chúng ta về thương hiệu, định vị, quảng cáo, truyền thông… đều không có một độ chính xác về mặt khoa học nào cả.

Khoa học phải xuất phát từ thực nghiệm mà ra.

Ngành y khoa là một ví dụ. Để có được những kết luận mang tính khoa học, các bác sĩ phải dựa vào thống kê trên diện rộng.

Đã có ai thống kê trên diện rộng nào cho thấy “khác biệt” sẽ mang lại thành công cho thương hiệu?

Đã có ai thống kê trên diện rộng cho thấy “20% khách hàng mang lại 80% lợi nhuận”?

Đã có ai thống kê trên diện rộng cho thấy “định vị” là quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu?

Đã có ai thống kê để cho thấy 22 quy luật gì gì đó của Rise là đúng hay chỉ mình Rise cố tình chọn những ví dụ đúng để chứng minh lý thuyết của mình.

Đã đến lúc chúng ta nói đến tính khoa học của tiếp thị và quảng cáo.

Đã đến lúc như ngành y học, chúng ta hãy dùng khoa học thống kê để đưa ra những kết luận có độ chính xác cao hơn.

Đó chính “Evidence Based Marketing” mà Bryon Sharp đã gọi trong cuốn sách “How Brands grow – What marketers don’t know” của mình.

Dù chúng ta đi sau đến muộn còn hơn là tự huyễn hoặc chúng ta từ những giả định, lý thuyết, quy tắc, quy luật không được chứng minh thực tế từ một vài học giả nào đó.

Tôi sẽ học lại, đọc lại về vấn đề nghiên cứu khoa học để từ đó bình tĩnh và hiểu rằng cái gì sai, cái gì đúng trong một mớ lý thuyết chưa được kiểm chứng của cái gọi là khoa học tiếp thị.

5 Comments leave one →
  1. April 17, 2014 11:45 pm

    Trong tiếp thị có khoa học, thì trong truyền thông cũng phải có khoa học
    Có 1 điều em luôn thắc mắc! Tại sao khi bà con cô bác nhận đc 1 cái brief.
    Thế là ngồi mổ xẻ, làm đủ thứ trò trên đời để “đẻ” ra 2 -3 phase cho chiến dịch đợt này.
    Đếch thèm quan tâm đối thủ làm gì, liệu có new insight?
    Kiểu như là “thấy client mạnh chỗ nào là phải phát huy chỗ đó cho client” – “ừ đúng rồi, chỗ đó đó”
    Đánh giặc mà không có chiến lược, ko đem lên bản đồ để so sánh đường đi nước bước…thì liệu có thắng nổi!
    [Sorry anh em hơi bực mình] hehehehe

    • April 18, 2014 4:44 am

      Quảng cáo cũng là khoa học đó em! Người ta cũng đang nghiên cứu về nó khi mà giờ đây công nghệ cho phép chúng ta hiểu rõ hơn về não người.

  2. April 18, 2014 4:07 pm

    totally đồng ý với đại ka

  3. May 9, 2014 2:11 am

    Anh có ebook cuốn “How Brands grow – What marketers don’t know” ko ạ? Em không tìm được chỗ down. Anh có thể share cho em ko ạ? Cảm ơn anh nhiều!

  4. May 9, 2014 2:20 am

    Em đừng down, hãy mua! Đặt mua trên mạng nhiều lắm em! Hãy tôn trọng tác giả.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: