Skip to content

Quảng cáo hiệu quả

May 20, 2014

Screen Shot 2014-05-20 at 10.45.33 AM

O&M vừa có một tài liệu nói về tính hiệu quả trong quảng cáo với 10 quy tắc. Tài liệu rất hay, dễ hiểu và vô cùng thiết thực cho những ai làm quảng cáo.

Có vài cái cần đưa ra đây thảo luận.

Thứ nhất, theo quy tắc số 6 thì quảng cáo truyền hình vẫn hiệu quả, vô cùng hiệu quả. Vì quảng cáo truyền hình là kênh có thể tiếp cận được nhiều người. Lý do này có thể giải thích từ quy tắc thứ 5 đó chính là mục tiêu hiệu quả nhất của tiếp thị là “penetration” chứ không phải “loyalty”. Chuyện này trước đây cũng có nhiều người tranh luận với tôi. Giờ thì tôi không muốn tranh luận nữa.

Thứ hai, ngay từ quy tắc đầu tiên, thì sáng tạo vẫn là cách quan trọng nhất để nâng cao hiệu quả quảng cáo. Khi sáng tạo, có 3 quy tắc quan trọng khác kèm theo.

–       Theo quy tắc số 4, ý tưởng quảng cáo cần vượt qua cả những tính năng sản phẩm thông thường mà cần ở mức độ to lớn hơn, thể hiện quan điểm hoặc mục đích tồn tại của thương hiệu. Cái này tôi đã nói ở đây. Ví dụ như Omo hầu như họ ít nói về khả năng giặt sạch mà nêu quan điểm về “Dirt is Good”.

–       Theo quy tắc số 7 thì quảng cáo hiệu quả phải đánh vào con tim, vào cảm xúc chư không phải lý trí. Chuyện này ai cũng biết nhưng không ai dám làm vì thử hỏi làm vậy thì cái “functional benefit” của tui đi đâu? Nên nhớ, quảng cáo hay là introduce functional benefit emotionally.

–       Cuối cùng, theo quy tắc số 9 thì “Being interesting” mới quan trọng. Cái này tôi nói ở đây rồi.

Ngày nay, rất nhiều loại quảng cáo kiểu này xuất hiện. Nếu hôm qua không có một bạn làm digital cho tôi xem cái này, tôi cũng không biết nó có trên đời này:

 

 

Ngược lại cùng một cách tiếp cận, cái phim này hay hơn và có lượng người biết đến nhiều hơn rất nhiều.

 

 

Nếu xét về mặt hiệu quả, rõ ràng chỉ cần nhìn vào lượng view thì đủ biết. Và nguyên nhân chính thì rõ ràng là cái clip của Samsung không thú vị, nhiều cảm xúc và chẳng sáng tạo tí nào.

Ngày càng nhiều thương hiệu không dùng TVC mà tạo ra các loại clip trên youtube. Dù là trên tivi hay youtube thì cũng phải làm chon hiều người xem. Và muốn làm cho nhiều người xem thì cần phải sáng tạo. Nếu không sáng tạo và làm cho nhiều người xem thì tôi cũng chả biết Samsung làm ra cái event này để làm gì!

4 Comments leave one →
  1. May 23, 2014 4:34 am

    Về nội dung thì em không có gì để bàn cãi, nhưng em thấy hai ví dụ anh đưa ra chưa có tính thuyết phục lắm.
    1. Quảng cáo của Samsung bằng tiếng Việt, do đó chỉ target một lượng khách Việt nhất định. Trong khi đó quảng cáo của TNT thì bằng tiếng Anh, ko chỉ khách hàng ở Belgium mà còn có thế share rộng rãi trên cộng đồng mạng.

    2. Ở Việt Nam thói quen về share video quảng cáo hay có những trang báo, bài viết chuyện giới thiệu về ads hay và phổ biến như ở nước ngoài.

    Còn về experiential marketing tại Việt Nam thì em chưa biết nhiều event hay và sáng tạo như ở nước ngoài. Mong được đọc và tìm hiểu thêm tại blog của anh.

    Em cảm ơn!

    • May 23, 2014 4:38 am

      Đồng ý với comment của em! Samsung là ở Việt Nam nên anh chỉ có thế lấy chuẩn ở Việt Nam mà thôi. Và nếu chuẩn ở VN thì anh thấy như vậy cũng là rất thấp.

  2. Thuan Ngo permalink
    May 29, 2014 4:53 am

    Phương nói rất đúng, rất đồng tình.

    Là người agency mình phục vụ 2 đối tượng: 1 khách hàng của chúng ta (brand), 1 người dùng cuối. Để có được 1 campaign sáng tạo, vấn đề không chỉ nằm gói gọn ở agency (theo Ogilvy). Dĩ nhiên agency phải sáng tạo, đưa ra ý hay ho, phải giỏi, phải trưởng thành và tiến hóa (và ko biết được bao nhiêu agency được như thế). Nhưng đồng thời brand/client cũng phải tiến hóa, cũng sáng tạo, cũng trưởng thành và cả người dùng cuối nữa, ít ra phải có gu thẩm mỹ giữa xấu và đẹp, giữa hay và dở. Ở xã hội mà nơi Thakito còn chạy OOH, nơi đài quốc gia còn chiếu hàng tá TVC nói ra rả thì khó lòng đòi hỏi mọi thứ đều sáng tạo. Khi đại đa số người dân còn chưa có gu thẩm mỹ, chưa có cái taste riêng, cái gì cũng phải bình dân thì sáng tạo làm cái gì ấy nhỉ?

    Sáng tạo cũng có cái giá của nó, giá của nó cũng không hề rẻ, phải không Phương?

    • June 2, 2014 8:50 am

      Chỉ biết cảm ơn anh Thuận vì đã ghé bộ qua đây và đồng tình với em!🙂

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: