Skip to content

Tôi không tin vào facebook

May 23, 2014

Facebook

Quan điểm của tôi vẫn vô cùng nhất quán rằng Facebook không phải là kênh hiệu quả để làm quảng cáo. Lưu ý quảng cáo chứ tôi không nói đến bán hàng, khuyến mãi hay tiếp thị.

Và ngay khi tỷ lệ mà người tiêu dùng có thể thấy được nội dung mà thương hiệu đưa ra trên Facebook là 2% và dần sẽ là zero để đưa Facebook hiện nguyên hình là một “paid media” như bao media khác thì niềm tin của tôi càng chắc.

Vậy có những lý do gì khiến facebook không hiệu quả?

  1. Điểm đầu tiên người ta tin rằng facebook hiệu quả hơn truyền hình là vì giờ đây nhiều người lên facebook hơn xem truyền hình. Nhưng việc bạn lên facebook để kết bạn là hoàn toàn khác với việc bạn lên facebook để đọc thông tin quảng cáo từ brand fanpage. Social media vẫn là một media để chúng ta socialize chứ không quảng tiếp nhận thông điệp quảng cáo. Hai việc đó khác nhau hoàn toàn.
  2. Điểm thứ hai người ta tin rằng facebook hiệu quả hơn truyền hình là vì nó rẻ. Giờ đây nếu facebook là paid media, bạn hãy tính xem với số tiền bỏ ra quảng cáo trên facebook, với số lần người ta biết và đọc sẽ được bao nhiêu? Nếu tính chi phí bỏ ra trên số người mà chúng ta tiếp cận được, facebook cũng không còn rẻ lắm đâu.
  3. Điểm thứ ba khiến người ta tin rằng facebook hiệu quả là vì tính tương tác. Thật ra chúng ta hãy xem có bao nhiêu thật sự tương tác, comment và share nội dung của chúng ta. Con số đó rất thấp so với tổng lượng fan. Mà bản thân tổng lượng fan cũng đã là con số thấp nếu so với lượng người mà mass media có thể tiếp cận. Chúng ta, người bình thường không có nhiều thời gian, không có nhiều mối quan tâm đến những nội dung nhảm mà các fan page post lên.

Vậy facebook có lợi gì cho quảng cáo? Tôi cho rằng facebook là kênh tuyệt vời để có thể lan truyền một quảng cáo hay. Lưu ý là một quảng cáo thật sự hay nhé. Nhờ có facebook mà thông tin hấp dẫn sẽ lan truyền nhanh hơn. Và vì thế, nhờ có facebook cũng sẽ giúp cho một ý tưởng hay từ thương hiệu lan truyền nhanh hơn. Chấm hết!

Nói tóm lại, nếu muốn tận dụng được facebook, hãy sáng tạo ra một ý tưởng quảng cáo thật hay.

7 Comments leave one →
  1. May 23, 2014 7:21 am

    Reblogged this on Vũ Hương Giang.

  2. May 23, 2014 8:03 am

    Em thấy những công ty e-commerce như Lazada, Tiki, Chợ Tốt,… họ dùng Facebook rất dữ dội, đập vào mắt liên tục, chứ không dùng TVC. Anh nghĩ thế nào về trường hợp này ạ?

    • May 23, 2014 8:25 am

      Vì khi đó họ dùng facebook như là kênh làm tiếp thị, bán hàng và phân phối. Như anh nói lúc đầu, facebook không hiệu quả khi nó dùng để quảng caó thôi. E-comerce bản chất cái business của họ là online nên facebook không còn là kênh quảng cáo mà rộng hơn nhiêu.

  3. May 23, 2014 9:51 am

    Mình hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả. Trước giờ mình cũng vẫn giữ quan điểm của mình: FB không phải là kênh để quảng cáo. Nó chỉ là nơi để nhãn hàng và người tiêu dùng trò chuyện với nhau, thân nhau hơn thôi. (conversation).

  4. May 23, 2014 10:19 am

    đồng ý là facebook không phải là nơi hiệu quả quảng cáo (tìm thêm khách hàng), nó chỉ thích hợp là nơi duy trì và giữ chân những khách hàng có sẵn.

  5. June 1, 2014 6:32 am

    Đồng ý, mọi việc vẫn diễn ra trước khi có fb và sau khi mất fb mọi việc vẫn dậy

  6. August 10, 2014 11:40 am

    không liên quan tới ý bài viết nhưng với những quảng cáo trên Fb, em luôn dùng cái này để chặn. Giới thiệu cho những ai mỗi lần lên là phát ngốp vì quảng cáo😀
    http://www.fbpurity.com/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: