Skip to content

Thakito là thuốc trị đau thần kinh tọa

May 27, 2014

WP_000167

 

“Đau thần kinh tọa đã có Thakito”

Vượt qua đi những mô hình phức tạp hay những lý thuyết rắc rối, định vị thương hiệu đơn giản là nói cho người tiêu dùng biết lúc nào, khi nào, tạo sao, với ai… dùng sản phẩm của của mình. Thuật ngữ gọi là Brand Salience.

Trừ những sản phẩm mà nó đã quá quen thuộc như bột giặt hay dầu gội thì bạn có thể định vị nó như là giải pháp cho con vui chơi hay dành cho người sống là không chờ đợi, còn hầu hết mọi trường hợp, nó phải thật rõ ràng.

Tôi biết được nhiều thương hiệu khi mới ra đời sẽ định vị rất rõ giá trị lý tính của sản phẩm như kiểu “thanh lọc cơ thể, không lo bị nóng”. Nhưng rồi khi thương hiệu phát triển cao hơn, họ chuyển sang định vị tinh tế hơn kiểu “tận hưởng cuộc sống, không lo bị nóng”. Và đa phần trong những trường hợp như vậy, thương hiệu sẽ gặp vấn đề. Bởi người tiêu dùng có rất nhiều cách để tận hưởng cuộc sống còn cách để thanh lọc cơ thể thì không nhiều.

Định vị đầu sẽ giúp cho chúng ta tập trung hơn khi nhớ đến tình huống mua hàng. À ha, khi bị nóng, cần thanh lọc cơ thể thì uống. Định vị sau sẽ phải cạnh tranh với nhiều giải pháp khác (đi chơi, du lịch, nghe nhạc…) và khi đó cơ hội mà mọi người nhớ đến sản phẩm của bạn khi muốn tận hưởng cuộc sống sẽ thấp.

Tôi thích nhất câu “Đã xào phải có dầu hào Maggi”. Rõ ràng, đơn giản.

Tôi thích nhất cái tên Thakito dành cho thuốc trị đau thần kinh tọa hay thuốc Nongouta – Giúp ta hết Gout. Nhắc đến tên cũng đã cho người ta biết định vị của mình.

Bởi vậy định vị “cà phê chuyên lên não giúp cho sáng tạo” lại là một định vị rắc rối và khó mà giúp thương hiệu phát triển bởi có bao nhiều người uống ca phê để sáng tạo nếu so với việc chống buồn ngủ hoặc thư giản.

Còn đây là một vài những TVC nói về brand Salience cực hay:

3 Comments leave one →
  1. May 31, 2014 4:29 am

    Rất cảm ơn bài viết của anh. Nhưng nếu như một nhãn hàng đã đưa ra thông điệp lý tính rất rõ ràng này trước tiên rồi. Thì theo anh, cơ hội nào cho các nhãn hàng ra sau khi mà họ cùng phục vụ một nhóm đối tượng với cùng một chức năng lý tính như nhau?

  2. May 31, 2014 6:59 pm

    Cách định vị đúng là rất đơn giản🙂

  3. December 9, 2014 4:55 am

    rat la thich phan bien cua ban trong re-positioning cua brand tra no, nhung ma thong minh qua, nhieu khi khong co of mass doi voi so dong dau. Don gian la cai brand tra “thanh loc co the” do da thanh cong trong viec educate function cua san pham roi (i guess 6-7 years) va khi nho den san pham do, nguoi ta da biet cong dung cua no la uong cho mat co the. Vi du: cung giong nhu kem danh rang (tat ca cac brands), cai nao cung la dung de lam trang rang thoi. Tra thanh loc co the, thi cung nhieu brands, cai nao cung aim de thanh loc co the. The thi dau la su khac biet giua cac brands? Tan huong cuoc song? Thi brand tra no da nghi den dieu nay de associate voi emotional value cua brand ho. Con nguoi tieu dung ko ai ma spend time nghi xem lam cai gi se that su “tan huong cuoc song” voi viec uong mot chai nuoc tra thanh loc: chi don gian, toi khat, va toi muon co the duoc mat me, loc chat doc trong nguoi, nen toi chon nuoc tra thanh loc. Con chon brand nao thi tuy thuoc (thu tu uu tien)
    1. Brand quen thuoc, phu hop mui vi (vi du: doi voi 1 so nguoi thi C2 la lua chon dau tien vi ho thich cai taste cua no)
    2. Con neu tai POS ko co cai brand ua thich cua ho, thi ho se move on chon nhung cai co cung cong dung tai diem ban as a substitute. (Vd: ho co the chon Tra Xanh ko do or Dr Thanh)
    2 or 3. Tuy thuoc vao brand substitute o diem ban co promotion hay ko (vd: giua 2 substitute Tra Xanh Ko do, va Dr Thanh, thi neu Tra Xanh Ko do co promotion thi nguoi tieu dung more likeable to choose; con neu anh nao chon Dr Thanh thi co the, anh do cuc ky “chanh” rang “toi the nay ma xai do khuyen mai ah?”🙂
    4. La nhung truong hop mua cho nguoi khac dung: a/. (nguoi lay minh lam trung tam) lay cai brand minh yeu thich, va thu thu uu tien se nhu 3 uu tien tren b/. (nguoi Mackeno: ko care den nguoi khac) lay dai cai brand nao trong tam mat, tam tay vi don gian mua cho nguoi khac, chu ko phai mua cho minh nen ko can phai suy nghi nhieu c/. (nguoi biet quan tam den nguoi khac), tam ly chon brand cung giong nhu 4a.

    Doi dieu chia se cung ban.
    Chuc ban luon thanh cong trong cong viec va cuoc song, cung nhu gia dinh; va cang ngay co nhieu bai viet hay hon.🙂

    Mot ngay moi vui ve.

    JC

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: