Skip to content

Ta không thuộc về nhau

June 4, 2014

Musback_Organic_Discovery_Green_2560x1600

Tôi có khách hàng, họ gọi nhóm khách hàng thường xuyên dùng sản phẩm của họ là loyalty và nhóm khách hàng đang dùng sản phẩm của đối thủ và có khả năng chuyển sang dùng sản phẩm của họ và potential.

Nhiệm vụ chính của quảng cáo là làm sao thu hút được và chuyển nhóm potential sang loyalty. Và để làm được điều này, họ muốn xem thử nhóm loyalty và potential này khác nhau như thế nào, về quan điểm, lối sống, thu nhập, nhận thức…

Tôi luôn cho rằng điều này không hợp lý và phản khoa học.

Về cơ bản, chúng ta có thể chia ra nhiều nhóm người khác nhau dựa trên quan điểm, lối sống, thu nhập… Ví dụ như có nhóm “thanh niên cứng”, “thanh niên nghiêm túc”, “thanh niên sang chảnh”… Nhưng nếu chúng ta cho rằng nhóm “thanh niên cứng” uống Coke, “thanh niêng nghiêm túc” uống Pepsi và “thanh niên sang chảnh” uống Dr.Thanh là hoàn toàn sai lầm.

Điều ngược lại cũng vậy, không thể cho rằng “người uống Pepsi thường xuyên” là một nhóm rất khác với người uống “Coke và có khuynh hướng chuyển sang Pepsi”.

Khoa học thống kê cho thấy trong cùng một ngành hàng và phân khúc giá, không có qua sự khác biệt giữa những khách hàng. Nhóm người mua xe Honda và Toyota là không có sự khác biệt quá lớn.

Lưu ý, nhờ có quảng cáo, thương hiệu có thể khác nhau về mặt hình ảnh trong tâm trí khách hàng nhưng nhóm khách hàng xài thương hiệu đó thì không khác nhau.

Đó là quan điểm, lập luận của khoa học thống kế từ How Brand Grow.

Còn ngay trong ngày hôm qua, khi tôi ngồi tham gia vào một buổi focus group, trong đó có cả nhóm Loyalty và Potential với mong muốn là tìm ra sự khác nhau giữa 2 nhóm này. Và dĩ nhiên chúng ta sẽ không tìm thấy sự khác nhau. Tôi sung sướng vì điều đó.

Có nhiều lý do lý giải cho chuyện này, và một trong những lý do đơn giản là làm gì tồn tại cái nhóm “chỉ uống Pepsi” trên đời này. Chúng ta không thuộc về một nhóm khách hàng xài thường xuyên một thương hiệu nào hết, bởi chúng ta đều có xu hướng dịch chuyển và không trung thành với bất cứ thương hiệu nào, vậy thôi.

Bởi vậy, trong nhiều kế hoạch quảng cáo, nếu bạn đang viết nên chân dung một khách hàng cụ thể, và bạn tin rằng cái “chân dung này, thấu hiểu khách hàng này” chính là dành cho thương hiệu của bạn thì cũng không hợp lý.

Tóm lại, khách hàng của chúng ta không thể nào là một nhóm khách hàng cụ thể.

One Comment leave one →
  1. Quỳnh Diệp permalink
    May 16, 2015 7:44 am

    Đúng là bài tập em đang cần thực hành cho nhãn. Vẽ ra chân dung khách hàng. Anh Phương có thể cụ thể “chân dung khách hàng” hay “tính trung thành của khách hàng” trong 1 bài tổng hợp được không ạ :D?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: