Skip to content

Mục tiêu của chúng ta là gì?

September 23, 2014

sushi_2

Tất cả chúng ta khi làm quảng cáo tương tác trên kênh digital luôn gặp phải những câu hỏi sau:

  • Liệu người ta có tham gia?
  • Liệu mọi người có click vào ad banner?
  • Liệu mọi người có đi vào website của chúng ta để tìm hiểu thêm?

Tôi cho rằng những niềm tin và hy vọng kia là không thực tế và không có cơ sở khoa học.

Trước hết dù chúng ta có làm cái gì đi nữa thì cũng không đủ thu hút để mọi người tham gia. Dù cuối cùng có là giải thưởng to lớn hay danh tiếng, thì các cuộc thi, quảng cáo tương tác như vậy cũng thu hút rất ít người. Và điều quan trọng là không ai chắc chắn rằng càng nhiều người tham gia, càng nhiều người gắn kết sâu với thương hiệu thì liệu doanh số có tăng lên hay không, những người đó có mua hàng nhiều hơn hay không.

Thật ra câu trả lời xét từ góc độ thống kê đã có. Doanh số của chúng ta đến phần lớn từ những người ít mua hàng của chúng ta, từ những người không hiểu gì về chúng ta hết. Do đó, quảng cáo tương tác với hy vọng làm cho người tiêu dùng hiểu và yêu thương hiệu chúng ta nhiều hơn là không có ý nghĩa nhiều về mặt bán hàng.

Vấn đề thứ hai, chúng ta liệu có đang gắn cho các ad banner một vai trò và trách nhiệm quá lớn hơn cho nó? Chúng ta luôn muốn mọi người click vào ad banner nhiều hơn và xem đó là mục tiêu. Thật ra chúng ta đâu có “click” vào quảng cáo truyền hình hay quảng cáo báo, hay quảng cáo ngoài trời.

Mục tiêu chính của quảng cáo vẫn là nhận ra và nhớ. Một khi thương hiệu đã hình thành trong bộ nhớ của chúng ta thì nhiệm vụ của quảng cáo là duy trì nó. Chúng ta không clik vào ad banner nhưng khi ad banner đó chứa đựng logo thương hiệu và những hình ảnh liên tưởng đến thương hiệu đó, bộ nhớ chúng ta về thương hiệu đó đã được kích thích.

Đã có khá nhiều nghiên cứu khoa học về vấn đề này và họ đều đồng ý rằng, ad banner không cần phải click, miễn rằng nó xuất hiện trước mặt chúng ta, có yếu tố thương hiệu như bao mẫu quảng cáo khác. Và khi đó, nó đã hoàn thành vai trò của mình.

Vậy thì cuối cùng, bạn đang đề ra mục tiêu gì cho ad banner và cho tất cả các chiến dịch quảng cáo trên mội trường digital của mình? Hãy tránh những mục tiêu không khả thi, không có cơ sở khoa học và không có khả năng tăng sales.

3 Comments leave one →
  1. September 28, 2014 2:59 am

    Vậy làm thế nào tăng sale ạ?
    Sale đến từ những nhu cầu có thực, sau đó chọn phần giá cả, rồi kênh phân phối, rồi cuối cùng là dịch vụ hậu mãi. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra nhu cầu (chủ động) chứ không phải đi spam ads khắp nơi phải không ạ?

  2. Quỳnh Diệp permalink
    May 16, 2015 7:02 am

    Em chưa hoàn toàn đồng tính với phần này anh viết “ad banner không cần phải click, miễn rằng nó xuất hiện trước mặt chúng ta, có yếu tố thương hiệu như bao mẫu quảng cáo khác. Và khi đó, nó đã hoàn thành vai trò của mình”.

    Hiện nay em đang có 1 quan điểm là digital, cụ thể là online mkt có các tiêu chí đo lường khá khả quan để thực hiện, như CPC, CTR hay số người truy cập, time on site… Ad banner sẽ không được đánh giá cao nếu tỉ lệ người click vào thấp (đồng nghĩa với việc banner của bạn chả đáp ứng được thông tin hay nhu cầu của khách hàng). Do vậy, không chỉ cần hiển thị, ad banner của bạn phải được đánh giá thông qua việc người ta có click vào hay không, chiến dịch đó, chương trình đó, có hấp dẫn khách hàng hay không. Chính là đánh giá cả nội dung, chứ không chỉ hình thức hay vị trí lựa chọn ad banner.
    Quan điểm này có gì sai không anh?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: