Skip to content

Bài học từ Tết

February 27, 2015

859157_10200536864321277_1020563838_o

Tôi tin rằng Tết cổ truyền cho chúng ta rất nhiều bài học về tiếp thị, quảng cáo và thương hiệu.

Hãy xem việc gói bánh chưng ngày Tết. Chúng ta thật ra thì không cần ăn bánh chưng, bánh tét ngày Tết vì cả năm chúng ta có thể ăn bất cứ lúc nào. Chúng ta cũng không cần phải nấu bánh vaò ngày Tết vì chúng ta có thể mua được. Nhưng bản thân cái bánh không định vị là để ăn mà là chất keo gắn kết gia đình.

Ai đó nói rằng “quây quần bên nhau gói bói chưng là lúc chúng ta trò chuyện, nói cho nhau nghe nhe về năm cũ, dự định cho năm mới”. Trường hợp này không khác gì việc chúng ta không bán nước hoa mà chúng ta bán niềm hy vọng.

Không chỉ gói bánh chưng, mà cả việc lì xì, mua hoa, đi hái lộc đều mang trong mình nó những giá trị khác, phục vụ một nhu cầu vượt xa giá trị lý tính. Và đó cũng chính là bài học cơ bản của quảng cáo.

Một bài học nữa mà ta có thể học từ Tết là bài học biểu tượng. Mỗi một thương hiệu đều mang cho mình một biểu tượng, một liên tưởng mà khi chúng ta nhìn thấy nó là chúng ta nhớ đến thương hiệu. Biểu tượng mạnh sẽ giúp cho chúng ta phải chạy ngay ra chợ mua hàng. Chúng ta nghe câu “Đàn ông đích thực”, chúng ta nhớ đến X-men. Chúng ta thấy nhạc hiệu Champion League vang lên, nhắc cho ta nhớ đến bia Heineken. Chúng ta thấy đàn én vàng bay về thì chúng ta nhớ đến Coke.

Tết cũng vậy. Tết có pháo, có mai, có đào, có cái lạnh lạnh ngày xuân, có quần áo mới. Tất cả điều đó làm cho ta nhớ đến Tết ngay lập tức. Như ai đó nói rằng, “sáng ra, nghe người ta nói tối nay cúng ông Táo, mới chợt nhờ là Tết sắp về”. Biểu tượng, liên tượng không đơn giản được tạo dựng trong ngắn hạn, nó tạo ra, nhắc nhỡ một cách đồng nhất từ năm này qua năm khác.

Thương hiệu nào sở hữu càng nhiều biểu tượng, càng nhiêu liên tưởng trong tâm trí khách hàng thì khả năng thương hiệu đó được nhớ đến càng cao.

Và nếu một biểu tượng nào đó bị mất đi, quả là một thiệt thòi cho thương hiệu đó. Hệt như Tết không còn pháo.

2 Comments leave one →
  1. Tuan Anh permalink
    March 3, 2015 2:27 am

    Very nice entry, great reminder by thầy Phương.

  2. Thu permalink
    March 18, 2015 3:26 pm

    Hi anh Phương,

    Em không biết có liên quan không, nhưng em đọc bài này là e mừng rơi nước mắt, vì nó nói đúng những gì em suy nghĩ mấy ngày qua nhưng ko biết diễn đạt nhu the nao. Giờ thì em đã tìm được từ chính xác cho những gì em nghĩ “biểu tượng thương hiệu”.

    Một công ty start-up ở Phần Lan sáng tạo ra một loại giấy đặc biệt làm từ gỗ nguyên chất dùng để in tranh ảnh trang trí trong phòng. Tuy nhiên sự khác biệt và su đặc biệt của chất liệu in chưa đủ mạnh để thuyết phục khách hàng mua. Em đang nghĩ đến việc sẽ lồng hình ảnh cánh rừng thiên nhiên xinh đẹp của đất nước Phần Lan – niềm tự hào của người Phần Lan để khi KH bỏ tiền mua, họ sẽ không nghĩ rằng họ đang mua một bức tranh bình thường, mà họ mua biểu tượng của Phần Lan. Tuy nhiên em không chắc định hướng của mình như vậy đúng ko và nên bắt đầu từ đâu

    Anh có thể giới thiệu em một vài nguồn tài liệu hoặc các từ khóa về gắn kết thương hiệu và biểu tượng đất nước để em có thể tưj tìm câu trả lời của mình dễ dàng hơn khong a?

    Em cam on anh va chuc anh nhieu suc khoe de viet nhieu bai hay nua a. Em hóng bài mới của anh hoài😀

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: