Skip to content

ABC về quảng cáo

April 3, 2015

webberABCblocks

Thế nào là một quảng cáo hiệu quả? Câu trả lời của tôi khá đơn giản: quy tắc ABC và phải đúng theo thứ tự này.

A – Attention: Mẫu quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu không ai chú ý đến nó. Không có A, sẽ không có B và C. Và các công ty quảng cáo được trả tiền để làm được việc này.

B – Branding: Khi đã chú ý, xem xong mà không biết thương hiệu nào đang quảng cáo thì bạn đang phí tiền.

C – Changing:  Cuối cùng, xem xong quảng cáo, biết thương hiệu nào quảng cáo mà không taọ ra sự thay đổi, khách hàng không mua hàng thì quảng cáo chỉ mang tính giải trí.

Ngày hôm nay, có được “Changing” không khó. Thông qua những nghiên cứu thị trường, chúng ta biết vì sao khách hàng chưa hay không mua sản phẩm của chúng ta. Thông qua những nghiên cứu về tâm lý học, về tâm lý tiêu dùng, chúng ta biết được làm cách gì, nói gì để có thể thay đổi hành vi hay thái độ của khách hàng. Đó chính là chiến lược quảng cáo.

Trong bối cảnh hiện nay, để có được hiệu quả cao nhất của ”Branding”, thương hiệu cần sự đồng nhất. Đồng nhất về màu sắc, về câu chuyện, về sắc thái của quảng cáo, về slogan, nhạc hiệu… Những thương hiệu lớn, được xây dựng đồng nhất qua nhiều năm sẽ có được hiệu quả “branding” rất cao. Bạn không cần xem hết quảng cáo, chỉ cần thấy ngôi sao đỏ trên nền xanh lá cây bạn cũng có thể nhận ra đó là quảng cáo bia Heineken. Trong bối cảnh mà người tiêu dùng bị bội thực thông tin, có quá nhiều thứ cần quan tâm thì thương hiệu cần phải xuất hiện đồng nhất để tối đa cơ hội được nhận ra của người tiêu dùng.

Cuối cùng, cái khó nhất là “Attention”. Ngày nay, chúng ta có quá nhiều thứ cần phải quan tâm. Tệ hơn, không ai muốn xem quảng cáo. Và kết quả là quảng cáo được xếp hạng cuối cùng trong mối quan tâm của người tiêu dùng.

Vậy làm cách nào nhận được sự chú ý từ họ? Về cơ bản, chúng ta có hai nguyên tắc để tạo sự chú ý.

Thứ nhất là cần có tính khác biệt (Different). Chúng ta cần tạo ra những gì mà người tiêu dùng chưa thấy bao giờ, chưa nghe bao giờ, chưa trải nghiệm bao giờ; những gì mang lại cho họ cảm xúc ngạc nhiên, thích thú, bất ngờ. Ý tưởng dùng người mẫu chụp hình bikini với máy bay là một ý tưởng khác biệt, thú hút ngay từ lần đầu.

Thứ hai là tính liên quan (Relevant). Chúng ta cần tạo ra những gì mà người tiêu dùng cảm thấy có ích, có lợi, có mối quan hệ thân thuộc với mình ở trong đó. Ý tưởng in tên của bạn lên lon nước ngọt là một ý tưởng tạo sự liên quan rất lớn.

Và nếu như, bạn có thể tạo ra được một ý tưởng vừa khác biệt, vừa liên quan thì còn gì bằng!

5 Comments leave one →
  1. Quỳnh Diệp permalink
    May 14, 2015 9:08 am

    Chào anh. Em thấy không đồng tình với việc tạo ra changing từ quảng cáo là “không khó”. Ít ra với bản thân em, làm trong ngành Dược, em thấy việc này khó. Mong có thể trao đổi trực tiếp với anh.
    DS Quỳnh Diệp

    • May 14, 2015 9:12 am

      Có những vần đề chúng ta không thể thay đổi được, nhất là thái độ và hệ tư tưởng. Quảng cáo tốt nhất là thay đổi hành vi, không phải thái độ. Còn về lý thuyết thay đổi, có 3 cách: Education – chính là quảng cáo, Enforcement (ra luật lệ) và Engineering (xây dựng cơ sở hạ tầng). Bạn thấy việc này khó vì một là bạn chưa tìm ra quy tắc hoặc ngành của bạn khó. Còn những người làm trong ngành quảng cáo, họ phải làm được vì đó là công việc của họ, họ được trả tiền để làm việc đó.

      • Quỳnh Diệp permalink
        May 16, 2015 4:02 am

        Quy tắc ABC này có liên quan như thế nào đến AISAS ạ?

      • May 17, 2015 5:01 am

        Không liên quan đâu em. AISAS là mô hình phát triển chiến dịch quảng cáo còn ABC lá quy tắc chung cho một mẫu quảng cáo. Chỉ giống nhau chữ A.

  2. Quỳnh Diệp permalink
    May 17, 2015 3:10 pm

    Thanks anh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: