Skip to content

Giọng nói của Zlatan

May 12, 2015

zlatan_ibrahimovic_hunger_awareness_tattoos_psg

Có 2 loại mục tiêu của quảng cáo, một là cho thông tin và khiến chúng ta phải suy nghĩ, loại thứ hai không có thông tin và chỉ cho chúng ta cảm giác: cảm thấy thích, cảm thấy hay, cảm thấy hiện đại, cảm thấy mạnh mẽ…

Lưu ý rằng cảm giác chúng ta có được không chỉ đến từ thông điệp, đặc tính sản phẩm. Cảm giác chúng ta có được đến từ nhiều thứ hơn: âm nhạc, hình ảnh, câu chuyện…

Khi đi mua xe, chúng ta bị chi phối bởi thông tin và suy nghĩ nhiều hơn. Chúng ta tìm hiểu đặc tính của xe, xem xét giá xe, xem các phản hổi từ diễn đàn, so sánh từng đặc tính với các xe khác.

Nhưng nếu chúng ta cho rằng phim quảng cáo xe cũng với mục đích đem thông tin đến cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng thì đó là sai lầm.

Mục tiêu của phim quảng cáo 30 giây cho một chiếc xe trị giá cả ngàn USD là gì? Là nêu ra hết toàn bộ thông tin, đặc tính mà chiếc xe có hay chỉ đơn thuần làm cho người ta nhớ và chú ý đến chiếc xe này và chạy ra đại lý xe tìm hiểu thêm. Mục tiêu thứ 2 hiệu quả hơn.

Quảng cáo phải thuyết phục, dựa trên tính năng hay lý do để tin nhưng đó không phải là nhiệm vụ của phim quảng cáo – một loaị hình quảng cáo dùng ngôn ngữ điện ảnh . Phim quảng cáo mang lại cảm xúc, không đem đến thông tin.

Tôi vô cùng thích mẫu quảng cáo này của Volvo. Mẫu quảng cáo không hề có bất cứ thông tin gì về Volvo nhưng tôi vẫn cảm nhận được Volvo là chiếc xe mạnh, chắc, hoang dã, bền.

Hãy nên nhớ, quảng cáo không phải là nói cái gì, chọn thông tin gì để nói mà là mang lại cho người xem cảm giác gì. Mà cảm giác thì có thể tạo ra từ cả trăm thứ khác nhau chứ không chỉ là USP hay Core message.

Hình ảnh và giọng nói của Zlatan là một trong những thứ mang lại cảm giác còn lớn hơn gấp nhiều lần so với một câu copy.

P/S Nếu bạn thích bài nhạc trong phim quảng cáo này giống tôi thì là bạn đang thích bài quốc ca của đất nước Thụy Điển hùng vĩ.

One Comment leave one →
  1. Nguyễn Trường Sơn permalink
    August 11, 2015 2:13 pm

    cả lời đọc trong đoạn quảng cáo cũng là lời nhạc đúng không anh

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: