Skip to content

Xây dựng thương hiệu

September 17, 2015

Screen Shot 2015-09-17 at 2.47.47 PM

Thương hiệu được xây dựng dựa trên sự kiên nhẫn và không có khái niệm tôi đã xây dựng xong.

Nó cần thời gian để người tiêu dùng biết và chấp nhận. Nó cần sự đầu tư liên tục để vượt qua đối thủ. Hãy xem những thương hiệu thành công như Vinamilk, Kinh Đô, họ cần bao nhiêu năm và bao nhiều tiền?

Thương hiệu được xây dựng bằng những sản phẩm mới và liên tục được cải tiến. Bạn không thể dừng lại tại một sản phẩm tốt. Hãy hỏi Apple thì biết.

Thương hiệu được xây dựng bằng nỗ lực mở rộng kênh phân phối không biết mệt mõi. Bạn không thể lớn nếu bạn không thể đem sản phẩm của mình đến gần với nhiều người tiêu dùng hơn. Hãy nhìn thegioididong thì hiểu.

Thương hiệu được xây dựng dựa trên một sản phẩm tốt và luôn luôn tốt. Và chỉ cần như vậy để làm nên một Honda vĩ đại.

Thương hiệu được xây dựng dựa trên việc quảng cáo liên tục và phải quảng cáo thật hay. Coco Cola là ví dụ tiêu biểu.

Thương hiệu được xây dựng bằng thời gian, bằng tiền, bằng sự sáng tạo. Và một thương hiệu mạnh là sự cộng hưởng của rất rất nhiều nỗ lực không ngừng, từ người sáng lập, người bán hàng, kỹ sư nhà máy, kế toán, công ty quảng cáo…

Thương hiệu không được xây bởi việc thiết kế logo, câu khẩu hiệu hay hệ thống nhận diện thương hiệu.

Bởi suy cho cùng, logo có đẹp hay không là do thương hiệu mạnh. Mà thương hiệu mạnh thì không phải là kết quả của cái logo đẹp.

Và như vậy, nếu bạn có một logo đẹp, slogan hay hay hệ thống nhân diện thương hiệu hoành tráng được thực hiện bởi những công ty tư vấn xây dựng thương hiệu, thì thực chất đó mới chỉ là sự khởi đầu cho một hành trình xây dựng thương hiệu đầy khó khăn và không bao giờ có hồi kết.

Bởi xây dựng thương hiệu là quá trình không có hồi kết.

3 Comments leave one →
  1. Huy permalink
    September 21, 2015 9:53 am

    Dear anh,
    Hạng mục chính của các công ty tư vấn xây dựng thương hiệu là cung cấp các tư vấn về định hướng chiến lược chứ không chỉ đơn thuần là làm logo, nhận diện thương hiệu, slogan…
    Dĩ nhiên những tư vấn về mặt chiến lược của họ sẽ không public được nên mình thường sẽ chỉ thấy họ “khoe” các yếu tố bề nổi như logo, nhận diện.

    Em cho rằng logo, slogan, identity cũng là 1 hình thức truyền thông, khiến khách hàng hiểu về thương hiệu (ví dụ cái tên Phuc Long tea sẽ mang đến cảm giác trà nửa truyền thống nửa hiện đại đúng với định hướng của họ), nhưng e cũng đồng ý với anh là nó chỉ góp 1 phần nhỏ cho hình ảnh thương hiệu. Các yếu tố khác như trade, communication, company policy, triết lý, bla bla… cũng góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu.

    Theo e chiến lược xây dựng thương hiệu ko đi riêng lẻ, nó cần được align với chiến lược cạnh tranh, kinh doanh, chiến lược marketing, phân phối bán hàng,…: http://www.brandingstrategyinsider.com/2015/09/integrating-business-strategy-and-brand-strategy.html#.Vf_T8bTgJFI

    • September 21, 2015 9:59 am

      Anh hiểu công ty tư vấn thương hiệu mà em đang làm làm gì mà, dĩ nhiên đâu có dễ mà ra được logo đâu, phải có chiến lược. Bài này anh viết tặng bạn anh – một người đang tưởng mình đã xây dựng xong thương hiệu khi làm xong bộ brand identity – như là lời nhắn rằng: Xây dựng thương hiệu là chuyện đường dài do chính mình thực hiện. Cheers

      • Huy permalink
        October 13, 2015 2:27 am

        Yes anh, e cũng đồng ý với 1 status của anh là ko có khái niệm “xây dựng thương hiệu”, chiến lược thương hiệu thì có, chứ bản thân mọi mặt của hoạt động kinh doanh đã là xây dựng thương hiệu rồi😀

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: