Skip to content

Content Marketing và năng lực lõi

September 28, 2015

300-553b89837d13a

Theo những chuyên gia về lĩnh vực thương hiệu và chiến lược thì chúng ta chỉ làm tốt những gì thuộc về năng lực lõi của mình.

Vinamilk chỉ có thể làm sữa chứ không thể làm bia hoặc cà phê.

Phương Trang chỉ có thể là nhà xe chứ không thể lấn sân sang bất động sản.

Thường thì chúng ta sẽ thất baị nếu lấn sân sang lĩnh vực khác vì 2 lý do, một là chúng ta làm không tốt và hai là đối thủ mạnh hơn chúng ta.

Vinamilk có thể tạo ra loaị bia uống được nhưng người tiêu dùng họ có Heineken, Tiger hay Sapporo, tất thẩy đều ngon hơn bia mà Vinamilk sản xuất ra.

Cách đây không lâu, một nhãn hàng sữa có yêu cầu tôi làm ra một website hoặc facebook fanpage mà nơi mọi người mẹ đi vào đọc những thông tin hữu ích về cách nuôi dạy con cái, vào để thảo luận, vào để xem những phim hay về dinh dưỡng.

Tôi tự hỏi, chúng ta đã quá mệt mỏi khi cạnh tranh với ngành hàng chúng ta đang làm. Chúng ta không ngừng tạo ra sản phẩm mới, không ngừng mở rộng kênh phân phối, cạnh tranh với đối thủ trên từng milimet thị trường, từng siêu thị, từng tiệm tạp hóa. Vậy thì tạo sao chúng ta lại phaỉ lên mạng, tạo ra thêm một sản phẩm nữa để cạnh tranh với webtretho, với những hot blogger, facebooker, với những trang thông tin dành cho mẹ và bé, với Yan, với Yeah1…

Chúng ta không thể cạnh tranh với họ. Vì đơn giản năng lực lõi của chúng ta không phải là làm content.

Rất nhiều công ty quảng cáo chuyên làm content đã cho rằng đã đến lúc mỗi một thương hiệu là một nhà xuất bản. Chúng ta tạo ra tờ báo riêng, trang web riêng, trang facebook riêng, instagram riêng và thu hút khách hàng đến thay vì trả tiền quảng cáo cho đài truyền hình.

Tôi cho rằng đây là việc làm dại dột, nó chẳng khác nào bảo công ty đó lấn sân sang một lĩnh vực mà họ không giỏi đồng thời có quá nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh.

Content marketing chỉ thật sự hiệu quả khi bạn có thể tạo ra content hay, cần thiết và quan trọng là không có ai có thể tạo ra những thể loại content giống như vậy.

4 Comments leave one →
  1. October 9, 2015 12:18 pm

    Em đồng ý. Hãy để cho những nhà xuất bản, những nhà chuyên làm content làm việc của họ. Brand không thể lấn sân bằng cách bắt creative agency tạo ra content độc đáo. Cách tốt nhất là sử dụng năng lực tạo content của những publisher làm content cho brand.

    Đ6ây là xu hướng em đang thấy, khi những publisher đang tiếp cận trực tiếp tới brand, thay vì qua creative agency.

    • May 29, 2016 4:53 am

      Anh đang làm cho THP và đối thủ của anh chính là công ty WEpro, công ty tạo ra content âm nhạc đỉnh nhất Việt Nam, :-

  2. October 22, 2015 5:51 am

    content nếu nhắm được làm hơn đối thủ (1 khía cạnh nào đó) thì làm. Content marketing cũng như advertising, trade marketing, đều phải cạnh tranh với đối thủ (cả brand và publisher, cả community).

    Như webtretho, đặc thù của họ là user-generated content, nên không có tính tổng hợp và không biết nghe ai. Các publisher trong lĩnh vực gia đình/mẹ và bé thì content strategy chủ yếu là dịch bài, chất lượng bài dịch này không cao lắm. Cho nên vẫn còn có thể làm content hơn webtretho hay các trang như afamily được.

    • October 23, 2015 4:42 am

      Mình chưa thấy chuyện này xẩy ra. Nếu agency của bạn có thể tạo content hay hơn webtretho và thu hút được nhiều traffic hơn thì chắc là lúc đó bạn cũng khởi nghiệp và tạo ra công ty cạnh tranh với webtretho luôn rồi, khỏi làm agency chi cho cực.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: